Báo Đáp nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/11/2019 | 7:58:22 AM

YênBái - Là xã đầu tiên của huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đên nay, sau 4 năm, để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Báo Đáp xác định cần tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Lãnh đạo xã Báo Đáp kiểm tra sản xuất vụ đông. (Ảnh: T.L)
Lãnh đạo xã Báo Đáp kiểm tra sản xuất vụ đông. (Ảnh: T.L)

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Trong phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo sản xuất các ngành nghề là thế mạnh của địa phương; chú trọng chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất tập trung. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2018 đạt 32 triệu đồng và xã phấn đấu năm 2019 đạt 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,53%”. 

Xác định kinh tế tập thể đóng vai trò chủ đạo và tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp, xã thành lập được 2 hợp tác xã (HTX) liên kết làm ăn có hiệu quả là HTX Dịch vụ tổng hợp và HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp; thành lập làng nghề trồng dâu nuôi tằm tại thôn Đình Xây; đồng thời, duy trì hoạt động tổ hợp tác trong các lĩnh vực: trồng dâu nuôi tằm, sản xuất gạch bê tông, chè chất lượng cao. Đây là những ngành nghề cho thu nhập cao, ổn định, tạo được nhiều công ăn việc làm, thu nhập tại chỗ cho người dân.

Cùng với liên kết trong sản xuất, xã đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực là vùng trồng dâu tại cánh đồng Đồng Sâm. Phát triển tốt việc nuôi tằm theo từng giai đoạn cụ thể như nuôi tằm con từ tuổi 1 - 3, tằm lớn từ tuổi 4 - 5, từ đó, giảm bớt rủi ro trong nuôi tằm; đồng thời, tăng năng suất, sản lượng kén và tăng, thu nhập cho người nuôi. Diện tích dâu của toàn xã hiện có hơn 110 ha, 9 tháng của năm sản lượng kén đạt trên 70 tấn. 

Để nâng cao hiệu quả và ổn định đầu ra cho sản phẩm kén tằm, xã đã thành lập nhiều nhóm hộ và tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm; trong đó, phải kể đến HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp xã Báo Đáp được thành lập từ tháng 6/2019 với 10 thành viên, vốn điều lệ 1 tỷ đồng. HTX hoạt động với các ngành nghề kinh doanh chính như: cung ứng dịch vụ trồng cây dâu tằm và mua bán giống cây dâu tằm; cung ứng dịch vụ chăn nuôi tằm và mua bán tằm giống, kén tằm; mua bán phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Phượng - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp xã Báo Đáp cho biết: hiện nay, HTX đã triển khai ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dâu tằm Miền Bắc để thu mua sản phẩm kén tằm cũng như cung cấp tằm giống và vật tư cho bà con nông dân.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, Báo Đáp cũng tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Thông qua việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại và dịch vụ gắn với đào tạo nghề trực tiếp tại nông thôn, phát triển công nghiệp chế biến nông sản. 

Hiện, trên địa bàn xã có các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Tập đoàn Graphits, Doanh nghiệp gỗ Đăng Khoa; Doanh nghiệp Sơn Tươi; Doanh nghiệp Quế Bắc Sơn và HTX Dịch vụ tổng hợp đã sản xuất kinh doanh có lãi và giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân địa phương. Xã đẩy mạnh hoạt động tư vấn xuất khẩu lao động đến các thị trường tiềm năng, ít rủi ro; khuyến khích chuyển dịch mạnh lao động từ nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp.

Nhờ sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị cùng với bước đi có lộ trình vừa đảm bảo tính khẩn trương, đồng bộ, vừa đảm bảo tính ổn định, bền vững phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Chương trình xây dựng NTM nâng cao tại Báo Đáp đã và đang nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 

Anh Dũng