Chàng trai đi nửa vòng trái đất để tặng bò cho cậu bé mồ côi Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/11/2019 | 11:03:12 AM

Khi nhận được những thông tin phản ánh cuộc sống khó khăn thiếu thốn của trẻ nhỏ vùng cao ở Việt Nam, chàng trai người Mỹ ngay lập tức đã thấy những điều mình phải làm. Anh chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện trong hơn 2 tháng, sau đó xách ba lô lên đường.

Alfred dành nhiều tình cảm cho bé Duy và gia đình của bé.
Alfred dành nhiều tình cảm cho bé Duy và gia đình của bé.

Gia đình ông Phan Văn Việt có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Trạng, xã Yên Thái, huyện Văn Yên, Yên Bái. trong khi những nhà khác đều đã được xây kiên cố thì gia đình ông vẫn sống trong căn nhà vách đất lợp lá tuổi thọ dễ đến mấy chục năm. Đồ đạc giá trị nhất trong nhà là chiếc tivi 14inch, còn lại 2 gian phòng trống hoác. Trống từ vật dụng đến hơi người.

Bà Bùi Thị Nhài, vợ ông Việt nói về cậu con trai út tên Hùng bị suy tuyến giáp, viêm dạ dày, viêm xoang, quanh năm ốm yếu, 24 tuổi mà được có 38kg, làm việc nặng thì chỉ vài phút đã ngồi thở dốc. Mỗi khi Hùng trở bệnh, ông bà chỉ lo ngay ngáy vì liên tưởng đến cô con gái thứ hai.

Chị gái Hùng là Phan Thị Hường qua đời vì ung thư hạch hàm hơn 1 năm về trước, cũng ở tuổi 24. Hường được chẩn đoán mắc căn bệnh nan y đó khi đã có thai bé Đức Duy được 7 tháng, nhưng cô chấp nhận mọi cơn đau để giữ con thay vì điều trị.

Bố của Duy, một thành phần bất hảo trong thôn bỏ đi ngay khi biết chuyện, sau đó thì không ai nghe được thông tin gì về anh ta nữa. Việc Hường phó mặc cho số phận một phần cũng vì không biết bám víu vào đâu để lấy tiền đi bệnh viện.

Tuy nghèo khó, ông bà Việt cũng không thể để con gái thiệt thòi đến vậy. Có khoảnh đất đồi trồng quế như một khoản tiết kiệm cho tuổi già, ông bà cũng bán đi với hy vọng "còn nước còn tát”.

Hường sinh bé Duy xong là được điều trị tích cực ngay. Song tất cả đã quá muộn, cô qua đời khi bé Duy còn chưa biết bò. Gánh nặng nợ nần đè nặng trên vai ông bà Việt, vì khoản bán đất chỉ đủ chi trả một nửa số tiền thuốc thang, số còn lại ông bà vẫn phải vay thêm ngân hàng.

Alfred Meza, giáo viên dạy tiếng Anh ở Hà Nội, đến từ Illinois, Mỹ. Alfred cho biết, anh đã ấp ủ mong muốn được làm một việc gì đó giúp cho người nghèo, nhất là trẻ mồ côi từ lâu, song chưa tìm thấy hoàn cảnh cụ thể để biến điều đó thành hiện thực.

Chàng trai người Mỹ biết đến gia đình ông Việt. Cùng với sự ủng hộ của gia đình và bạn bè ở Mỹ lẫn Việt Nam, Alfred đã tặng cho ông bà ngoại cháu Duy một con bò cái và 25 cây mít Thái. Con bò được kỳ vọng sẽ sinh sản sau một năm, sau đó là mỗi năm một lứa, nhờ đó gia đình ông Việt sẽ có nguồn thu đáng kể. Những cây mít thì sẽ được cán bộ nông nghiệp địa phương hỗ trợ kỹ thuật chăm bón, sớm nhất 15 tháng sẽ có trái đầu tiên.

Chia sẻ với báo Lao Động, Alfred cho biết: "Với cá nhân tôi, trường hợp của bé Duy đã gây xúc động sâu sắc. Tôi biết nhiều người chịu đau đớn bởi căn bệnh ung thư, song mẹ của Duy đã rất dũng cảm khi chấp nhận hy sinh bản thân mình để giữ con. Khi thấy cơ hội thực tế và giải pháp bền vững để giúp đỡ gia đình Duy, chúng tôi đã quyết định đây sẽ là chương trình đầu tiên. Và tôi tin rằng mình đã quyết định đúng”.

Bên cạnh đó, anh cũng cho hay, trong thời gian tới sẽ cùng những người đồng nghiệp của anh sẽ khảo sát thêm nhiều trường hợp và giúp đỡ họ, đồng thời phát triển năng lực của mình để giúp đỡ được nhiều hơn.

(Theo doisongphapluat.com)