Tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka, Nhật Bản ký kết Thỏa thuận hợp tác hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/11/2019 | 4:43:36 PM

YênBái - Sáng 6/11, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại thành phố Mimasaka, Nhật Bản - nơi được đặt bức tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên tại Nhật Bản vào dịp hai nước đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và ngài Haghigoara Sâyji - Thị trưởng thành phố Mimasaka ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và ngài Haghigoara Sâyji - Thị trưởng thành phố Mimasaka ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Theo chương trình đã thống nhất giữa hai bên, tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka đã trang trọng tiến hành Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka. Chứng kiến Lễ ký kết còn có ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam.



Quang cảnh Lễ ký kết

Theo đó, sau khi ký kết hợp tác chính thức, tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka sẽ tiến hành các hoạt động hợp tác sâu rộng trên bốn lĩnh vực chủ yếu, đó là: (1) Hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm quản lý, quảng bá không gian văn hóa Việt Nam - Hồ Chí Minh tại Mimasaka và Yên Bái; (2) Khuyến khích các tổ chức nông nghiệp của hai bên tăng cường quan hệ giao lưu lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý, bảo tồn và nâng cao giá trị của hệ thống ruộng bậc thang tại Mimasaka và Yên Bái; (3) Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các trường cao đẳng và dạy nghề, các tổ chức giao lưu quốc tế, các tổ chức hữu nghị nhân dân và doanh nghiệp; (4) Hỗ trợ nhau nhằm quảng bá văn hóa và du lịch của địa phương mình tại địa phương của bên kia, tại địa điểm khác của Việt Nam hay Nhật Bản. 

Hai bên cũng thống nhất giao Sở Ngoại vụ tỉnh Yên Bái và Phòng Xúc tiến, Cục Kế hoạch và Chấn hưng, thành phố Mimasaka làm cơ quan đầu mối để triển khai Thỏa thuận hợp tác này.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng đã trân trọng cảm ơn ngài Thị trưởng đã dành cho đoàn công tác của tỉnh sự đón tiếp chu đáo và trọng thị; chia sẻ với sự mất mát to lớn của đất nước Nhật Bản và các gia đình nạn nhân trong cơn bão Hagibis vừa qua và mong muốn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Mimasaka và tỉnh Yên Bái sẽ ngày càng phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của hai địa phương, đồng thời góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Nhật Bản và Việt Nam.
 
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng cũng trân trọng mời ông Haghigoara Sâyji - Thị trưởng thành phố Mimasaka cùng các cộng sự sang thăm, làm việc tại tỉnh Yên Bái vào thời gian gần nhất và tham dự Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Tây Bắc Bộ" dự kiến tổ chức vào tháng 9/2020 tại tỉnh Yên Bái.  

Trước đó, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã đến chào xã giao ông Haghigoara Sâyji - Thị trưởng Thành phố Mimasaka. Tại buổi tiếp kiến, bên cạnh việc thống nhất về những nội dung được ký kết trong thỏa thuận hợp tác, Phso Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng cũng trao đổi và đề nghị ngài Thị trưởng thành phố Mimasaka quan tâm tới những lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng để hợp tác khác như: phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại tỉnh Yên Bái, góp phần hình thành điểm đến mới phục vụ người dân Mimasaka nói riêng, người dân Nhật Bản nói chung, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này tại tỉnh Yên Bái; thúc đẩy các hoạt động hợp tác, chuyển giao, hỗ trợ phát triển công nghệ từ phía Mimasaka cho các tổ chức, doanh nghiệp tại tỉnh Yên Bái...
 
Thị trưởng  Haghigoara Sâyji thể hiện sự vui mừng, nồng nhiệt khi được đón đoàn công tác của tỉnh Yên Bái tới thăm và làm việc tại Mimasaka. Ngài Thị trưởng cũng chia sẻ những mong muốn của chính quyền và nhân dân thành phố khi thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Mimasaka và tỉnh Yên Bái. Trong đó, ông rất mong muốn Yên Bái sẽ là điểm đến mới cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Mimasaka nói riêng, của Nhật Bản nói chung. Về phía mình, Mimasaka sẽ là thị trường mới, có nhiều triển vọng và sẵn sàng tiếp nhận các sản phẩm nông lâm nghiệp, công nghiệp... rất có tiềm năng đến từ tỉnh Yên Bái.
 
Bên lề các hoạt động của Lễ ký kết, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã đến thăm Trường Dạy nghề thể thao y tế Mimasaka và dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Không gian Việt Nam - Hồ Chí Minh, Bảo tàng thành phố Mimasaka.

Một số hình ảnh tại Lễ ký kết:



Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký kết (ảnh: Quang Vinh)


 


Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà và giới thiệu một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh với ngài Thị trưởng thành phố Mimasaka (ảnh: Trí Hà)



Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng thành phố Mimasaka
 (Ảnh: P.V)

Trí Hà