Chấn chỉnh việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng di sản trong quảng cáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2019 | 8:52:41 AM

Lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa đề nghị các cá nhân, tổ chức cần tránh việc giới thiệu sai lệch về nội dung, giá trị của di sản khi sử dụng hình ảnh, biểu tượng di sản trong hoạt động quảng cáo.

Hình ảnh chùa Cầu được sử dụng làm nền cho việc quảng cáo bia lan truyền trên mạng xã hội thời gian gần đây gây bức xúc trong dư luận.
Hình ảnh chùa Cầu được sử dụng làm nền cho việc quảng cáo bia lan truyền trên mạng xã hội thời gian gần đây gây bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa (Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, thời gian gần đây, việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội (trong khu vực có di sản) và việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa (trong hoạt động tuyên truyền, phát huy giá trị di sản cũng như quảng cáo kinh doanh của các tổ chức, cá nhân) còn một số bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Công văn số 836/DSVH-DT của Cục Di sản Văn hóa gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trên thực tế, trong những ngày gần đây, hình ảnh tấm pano quảng cáo cỡ lớn của một doanh nghiệp in hình chùa Cầu (Hội An) bị đổi sang màu xanh (khác hẳn so với hình ảnh thực tế) và "làm nền” cho một lon bia "khổng lồ” xuất hiện trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này gây ảnh hưởng, làm sai lệch giá trị của di sản văn hóa thế giới Hội An.

Từ đó, Cục Di sản Văn hóa đề nghị các sở tăng cường chủ động tham mưu cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố trong việc thực hiện trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư tại khu vực có di sản theo đúng pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp quản lý, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trên tinh thần tôn vinh giá trị di sản và tôn trọng ý nguyện của cộng đồng sở hữu di sản.

"Việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa (trong hoạt động tuyên truyền, phát huy giá trị di sản cũng như quảng cáo kinh doanh của các tổ chức, cá nhân) phải phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, tránh việc tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung, giá trị của di sản,” đại diện Cục Di sản Văn hóa nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí ngày 7/11, ông Phan Đình Đường (Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam) cho biết, chiều 6/11, hai tấm pano quảng cáo với nội dung như trên được đặt tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) trong thời gian qua đã được tháo dỡ.

(Theo Vietnam+)