Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/11/2019 | 7:19:47 AM

YênBái - Chi bộ Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích và 2 cá nhân đã được Thị ủy Nghĩa Lộ biểu dương, khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban Giám hiệu và Hội Phụ huynh học sinh Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích trao quà cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập nhân dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020.
Ban Giám hiệu và Hội Phụ huynh học sinh Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích trao quà cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập nhân dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thầy giáo Bùi Anh Toán - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích, thị xã Nghĩa Lộ  cho biết: Chi bộ nhà trường có tổng số 26 đảng viên. Hàng năm Chi bộ đều xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị và chuyên đề từng năm; quan tâm quán triệt, tổ chức học tập nghiêm túc trong cán bộ, đảng viên, viên chức nhà trường.

"Chúng tôi đăng ký xây dựng mô hình điển hình tiên tiến đối với tập thể và cá nhân; 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm; quy định rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu cơ quan..." - thầy Toán nói. 

Nhờ đó việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và cụ thể hóa thành những hành động, việc làm thiết thực gắn với vai trò, trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo, học sinh.

Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động ngoài giờ, tiết sinh hoạt lớp với chủ đề về học tập và làm theo Bác; tham gia Cuộc thi cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục học tập và làm theo Bác năm 2019 đạt giải Nhất cấp thị do Phòng GD&ĐT thị xã tổ chức và giải Nhất cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức; cử cán bộ tham gia Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 đạt giải Nhất cấp phường do Đảng bộ phường Tân An tổ chức và đạt giải Ba cấp thị xã. 

Qua các hoạt động đã tạo hiệu ứng tuyên truyền không chỉ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh nhà trường mà còn lan tỏa sâu rộng trong ngành giáo dục thị xã.

Là trường có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số tương đối cao, chiếm 59,6%; học sinh khối nông nghiệp chiếm 66,2%; tỷ lệ học sinh nghèo là 26,1%. Vì thế, những năm trước tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn, tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS chưa cao; cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp; đội ngũ giáo viên thiếu so với định mức. 

Khắc phục những khó khăn trên, nhà trường đã đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số  05 gắn với Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa giáo án điện tử vào giảng dạy; đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 

Năm học 2018 - 2019 nhà trường có 35 thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 05 thầy cô giáo đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhiều thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi các cấp và có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua. 

Thầy giáo Đào Hoàng Long - Giáo viên Tổng phụ trách Đội chia sẻ: "Học và làm theo Bác không phải đâu xa mà chính là việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của mỗi người nhất là những thầy cô giáo như chúng tôi. Đồng thời vận dụng những tư tưởng, quan điểm của Người vào vị trí công tác, việc làm và năng lực của bản thân. Vì thế ngoài thực hiện nhiệm vụ giảng dạy,  truyền đạt kiến thức, tôi còn gây dựng đưa phong trào học Võ nhất nam vào các trường học trên địa bàn thị xã, góp phần rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho học sinh, giúp các em phát triển một cách toàn diện hơn cả về trí, thể, mỹ”.

Nhờ đổi mới phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng cao qua các năm học: năm học 2018 - 2019 tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt đạt 96,5% so với năm học trước tăng 11,9%; tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 48,5%, tăng 2,5% so với năm học trước. 

Nếu như từ những năm học 2017 - 2018 trở về trước nhà trường có rất ít học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi thì năm học 2018 - 2019 nhà trường đã có 33 giải, trong đó có 28 giải cấp thị xã và 5 giải cấp tỉnh. 

Để tạo động lực giúp các em vươn lên trong học tập gắn với thực hiện chuyên đề năm 2019, nhà trường và các đoàn thể đã phát động nhiều phong trào như: Kế hoạch nhỏ, quyên góp ủng hộ cho học sinh nghèo nhân dịp tết Trung thu, tết Nguyên đán, nuôi lợn đất tiết kiệm. Qua đó đã trao 240 suất quà cho học sinh nghèo nhân dịp tết Trung thu và tết Nguyên đán 2019; trao 50 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trong năm học 2018-2019.

Chi bộ Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích và 2 cá nhân đã được Thị ủy Nghĩa Lộ biểu dương, khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh. 

Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích luôn đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc; năm học 2018-2019 nhà trường được nhận giấy khen của Sở GD&ĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhà trường trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục thị xã.

 Lò Hằng (Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)