“Nhà nhân ái” ấm áp nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2019 | 8:05:45 AM

YênBái - Thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, từ năm 2015, chương trình làm “Nhà nhân ái” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã được Thị đoàn Nghĩa Lộ phối hợp với Hội thiện nguyện Kết nối trẻ tỉnh và Câu lạc bộ Từ thiện Mường Lò triển khai thực hiện.

Đoàn viên thanh niên thị xã tham gia đóng góp ngày công xây dựng “Nhà nhân ái” cho các hộ nghèo.
Đoàn viên thanh niên thị xã tham gia đóng góp ngày công xây dựng “Nhà nhân ái” cho các hộ nghèo.

Đã ba tháng trôi qua, song chị Lò Thị Dữ ở tổ 2, phường Cầu Thia vẫn chưa tin gia đình mình lại được sống trong ngôi nhà mới khang trang, các con được đến trường và chị cũng có công việc ổn định. Năm 2017, chồng chị Dữ là anh Lò Văn Định không may bị tai nạn lao động qua đời. 3 mẹ con chị thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Chị Dữ một mình nuôi các con, trong khi công ăn việc làm, ruộng vườn không có, lại thường xuyên ốm đau nên chỉ có thể ở trong túp lều rách nát không biết sẽ đổ sập lúc nào... 

Anh Sầm Văn Chiến - Phó Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: "Đầu năm 2019, nhận được kế hoạch của Hội Từ thiện Cát Linh - Hà Nội, thông qua Hội thiện nguyện Kết Nối trẻ tỉnh Yên Bái, Ban Thường vụ Thị đoàn đã họp bàn bình xét đối tượng đúng với yêu cầu của nhà tài trợ. Xét điều kiện thực tế, Thị đoàn đã lựa chọn gia đình chị Lò Thị Dữ để làm nhà nhân ái”.

Sau 45 ngày thi công, với những nỗ lực của gia đình, sự quan tâm của Hội từ thiện Cát Linh, của Thị đoàn Nghĩa Lộ, UBND phường Cầu Thia, tổ dân phố 2 đã giúp đỡ về tinh thần, vật chất và ngày công lao động, căn nhà cấp 4 có diện tích 56 m2 với 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh tự hoại, mái nhà lợp bằng tôn xốp, nền nhà lát đá hoa đã được hoàn thành trước niềm vui vô bờ của gia đình chị Dữ. Được biết, để xây dựng được ngôi nhà nghĩa tình hơn 79 triệu đồng, Hội Từ thiện Cát Linh đã hỗ trợ 50 triệu đồng. 

"Cùng các con được ở trong ngôi nhà mới khang trang, chúng tôi luôn trân trọng, biết ơn Thị đoàn nghĩa Lộ, Hội thiện nguyện Kết nối trẻ tỉnh, Câu lạc bộ từ thiện Mường Lò đã triển khai chương trình làm nhà nhân ái cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn như tôi” - chị Dữ xúc động chia sẻ.

Hộ bà Hoàng Thị Tong là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Nghĩa Phúc cũng được hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái. Bà Tong năm nay đã 70 tuổi, ở cùng với người con trai 41 tuổi bị bại liệt sống trong ngôi nhà bằng tre chỉ đủ che nắng chứ không đủ che mưa. Hàng ngày, gia đình bà Tong sống bằng nguồn trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội của con trai, từ những gánh củi của bà ra chợ bán và sự giúp đỡ, cưu mang của hàng xóm, láng giềng. Đây cũng là một trong những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh kêu gọi giúp đỡ trong chương trình "Kết nối yêu thương”. 

Ngôi nhà của bà Tong được xây với quy mô cấp 4, mái lợp proximăng, có diện tích sử dụng 45 m2, tổng trị giá trên 60 triệu đồng, được huy động bằng nguồn kinh phí xã hội hóa từ Câu lạc bộ từ thiện Mường Lò và ngày công lao động của đoàn viên, thanh niên. 

Trong ngôi nhà xây 2 gian vững chắc vừa được hoàn thành cách đây không lâu, cụ Hà Thị Khiên - thôn Đêu 1, xã Nghĩa An chia sẻ: "Ngôi nhà của gia đình được xây dựng nhờ sự giúp đỡ của cháu đoàn viên thanh niên và Câu lạc bộ từ thiện Mường Lò. Tôi cảm động và biết ơn lắm!”. 

Năm nay đã hơn 80 tuổi, là hộ nghèo sống đơn thân trong ngôi nhà sàn dột nát, cuộc sống của cụ Khiên dựa vào nguồn trợ cấp bảo trợ xã hội và sự cưu mang, đùm bọc của họ hàng, làng xóm. Đợt tình nguyện làm nhà cho cụ Khiên được Thị đoàn huy động trên 100 đoàn viên thanh niên tại các cơ quan đơn vị và 7 xã, phường trên địa bàn. Nhà được xây với quy mô cấp 4, mái lợp prôximăng, có diện tích sử dụng là 35 m2, trị giá khoảng 50 triệu đồng. 

Phó Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ Sầm Văn Chiến cho biết thêm: "Từ năm 2015 đến nay, thực hiện chương trình làm nhà nhân ái cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã, Thị đoàn đã phối hợp với "mạnh thường quân” các xã, phường trên địa bàn tổ chức xây dựng được 23 nhà thân ái, trong đó, mỗi năm xây dựng được từ 2 - 3 nhà”. 

Còn bà Phùng Thị Lan - Chủ nhiệm Câu lạc bộ từ thiện Mường Lò tâm sự: "Chúng tôi luôn muốn được sẻ chia những khó khăn, vất vả của người dân. Bằng nhiều hình thức vận động đóng góp ủng hộ như: tiền mặt, nguyên vật liệu, ngày công lao động... xây dựng lên những ngôi nhà ấp áp nghĩa tình, chúng tôi mong muốn được mang lại niềm vui cho những người nghèo”. 

Trần Ngọc