Trấn Yên: Những cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2019 | 10:53:38 AM

YênBái - Thói quen của nhiều nông dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), vỏ bao bì, chai lọ thường vứt bỏ bừa bãi trên các cánh đồng làm ảnh hưởng lớn đến môi trường, sức khỏe người dân. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, huyện Trấn Yên phát động phong trào xây dựng bể bê tông đựng vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng ở tất cả các địa phương trong huyện.

Một bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại xã Báo Đáp (Trấn Yên)
Một bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại xã Báo Đáp (Trấn Yên)

Xã Báo Đáp có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 1.400 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp gần 1.200 ha, chiếm hơn 84%, gồm các loại: đất lâm nghiệp, đất trồng cây hàng năm, đất lúa nước, trồng dâu nuôi tằm và trồng rau màu các loại. Để nâng cao ý thức của người sử dụng và hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa nhân dân đóng góp, đến nay, xã Báo Đáp xây dựng được hơn 100 bể chứa rác thải thuốc BVTV đặt tại các cánh đồng sản xuất tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân tập kết rác thải. 

Chị Ngô Thị Thúy Vân - Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: "Từ khi có các bể chứa vỏ thuốc BVTV ý thức của người dân trong xã đã được nâng cao. Ngoài ra, chúng tôi còn tích cực tuyên truyền vận động bà con trong các buổi họp thôn để mọi người dân hiểu hết lợi ích của việc thu gom loại rác độc hại này…”. 

Cũng như các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, mỗi vụ lúa hay vụ rau màu, gia đình anh Nguyễn Văn Phượng ở thôn Đình Xây đều phun các loại thuốc BVTV để phòng chống sâu bệnh. Các loại thuốc BVTV có hai dạng sử dụng là chai lọ hoặc bao bì ni lông. 

Trước đây, phun xong thì vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV người dân thường vứt ngay tại ruộng hoặc bỏ gần kênh mương tưới tiêu, dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và mọi người. 

Anh Phượng chia sẻ: "Sau khi các bể thu gom đưa vào sử dụng tôi cùng người dân trong khu không vứt bừa bãi như trước mà tập trung cho vào bể. Có bể thu gom ngay tại đồng ruộng rất tiện và đảm bảo vệ sinh môi trường cũng an toàn, sạch sẽ hơn”.  

Xã Việt Thành có tổng diện tích đất tự nhiên 1.432 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp gần 300 ha, chủ yếu là đất trồng dâu, gieo cấy lúa và cây rau màu. Thực hiện phong trào cánh đồng không vỏ thuốc BVTV, xã Việt Thành đã xây dựng được gần 40 bể chứa vỏ, bao bì thuốc BVTV trên các cánh đồng. Toàn bộ rác thải, vỏ gói thuốc BVTV đã được người dân bỏ vào các bể thu gom và được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nga - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: "Từ khi triển khai xây dựng bể chứa rác thải thuốc BVTV trên các cánh đồng đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã giảm đáng kể. Trên cánh đồng, đã không còn tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi, đặc biệt là các loại vỏ thuốc BVTV, phân bón”.

Với quyết tâm không còn vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng, hướng đến nông nghiệp sạch, bền vững, trong những năm qua, huyện Trấn Yên đã phát động phong trào xây dựng bể chứa vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng tại tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Từ các nguồn đóng góp của nhân dân, các chương trình hỗ trợ của Nhà nước đến nay đã có gần 1.000 bể chứa vỏ thuốc BVTV được xây dựng. 

Các điểm đặt bể chứa được đặt ở vị trí thuận tiện giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, phân bố hợp lý, thuận lợi cho người dân, không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Ước tính, từ khi triển khai thực hiện đến nay đã thu gom được hàng tấn bao bì thuốc BVTV gồm: chai nhựa, thủy tinh, túi ni-lông… đã qua sử dụng. 

Thông qua việc xây dựng bể thu gom rác thải thuốc BVTV trên cánh đồng sản xuất nông nghiệp, mô hình cơ bản thu gom hiệu quả rác thải thuốc BVTV, đảm bảo môi trường đồng ruộng, an toàn vệ sinh thực phẩm hàng nông sản và sức khỏe cho người nông dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, cùng chung sức xây dựng môi trường xanh vì sức khỏe cộng đồng.

Anh Dũng