Nghĩa Lộ: Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2019 | 8:41:43 AM

YênBái - Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ từ đầu năm đến nay vẫn diễn biến phức tạp, các hành vi vi phạm pháp luật ATGT diễn ra khá phổ biến, nhất là tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe 2 bánh chạy điện.

Tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Chúng tôi có mặt tại khu vực Trường Trung học phổ thông Nghĩa Lộ, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Quang Bích đúng giờ tan tầm. Sau tiếng trống, hàng trăm học sinh trên những chiếc xe 2 bánh chạy điện vọt ra khỏi cổng trường, tỏa đi các hướng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe khá khiêm tốn; trong khi vừa lái xe, các em vừa đùa cợt, nói chuyện với nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Anh Nguyễn Nhật Thanh - phường Pú Trạng cho biết: "Giờ ra đường gặp toàn các cháu mặc đồng phục học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện nhưng lại không đội mũ bảo hiểm. Không những thế, các cháu còn nô đùa, rẽ, vượt không xi nhan, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông”. 

Theo nhiều người dân, tình trạng người đi xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm rồi kẹp ba, kẹp bốn diễn ra thường xuyên vào thời điểm cuối chiều, đêm tối khi vắng bóng lực lượng chức năng. Những vi phạm này tập trung ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh. 

Bên cạnh đó, vào những dịp có đám cưới, ăn hỏi, tình trạng người dân sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy diễn ra khá phổ biến mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhiều. 

Cùng với những vi phạm khi tham gia giao thông thì tình trạng người dân thường xuyên tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán vẫn còn xảy ra; hệ thống giao thông của thị xã chưa được đồng bộ, nhiều điểm chuyển hướng xe hạn chế tầm nhìn; nhiều tuyến đường nội thị chưa có hành lang cho người đi bộ…

Theo báo cáo của Ban ATGT thị xã Nghĩa Lộ, trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn thị xã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 4 người chết, 7 người bị thương, trong đó có 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng khiến 2 người chết; so với cùng kỳ năm 2018 tăng 4 vụ, 1 người chết, 3 người bị thương. 

Ông Mai Tiến Dũng - Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng ban ATGT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngoài những nguyên nhân chủ quan do người tham gia giao thông chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật ATGT thì qua rà soát hiện nay, dọc tuyến đường tránh quốc lộ 32 đoạn từ Km 201 - Km 204+200 có nhiều ngã ba, ngã tư, mật độ lưu lượng người và xe tham gia giao thông lớn nên thường xuyên xảy ra TNGT. Trong 9 tháng năm 2019, tại riêng tuyến đường này đã xảy ra 5 vụ tai nạn làm chết 3 người, bị thương 6 người. Do vậy, thị xã đã tiến hành khảo sát, lắp đặt biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra TNGT”. 

Không thể phủ nhận những nỗ lực và giải pháp mà thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai trong thời gian qua, tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tình hình TNGT, nhất là những vi phạm về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm… thì thị xã cần phải triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. 

Theo đó, để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, thị xã cần chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan, đơn vị, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT, tập trung vào đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, trong đó nhấn mạnh về mức độ nguy hiểm, tác hại của các hành vi vi phạm giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép… 

Bên cạnh đó, thị xã cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình giao thông trên địa bàn để có phương án chỉ đạo, xử lý kịp thời khi xảy ra TNGT; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT đường bộ; Đội Trật tự đô thị thị xã cần phối hợp với các xã, phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề dường làm nơi kinh doanh, buôn bán. 

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông cần phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua địa bàn thị xã, nhất là các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng…

H.C