Thành phố Yên Bái: Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2019 | 1:27:38 PM

YênBái - Năm 2019, công tác giảm nghèo trong thành phố Yên Bái vượt kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Minh Bảo.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Minh Bảo.

Đầu năm 2019, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái có 39 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,23%; 21 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,74%. Để thực hiện mục tiêu giảm 11 hộ nghèo trong năm, ngay từ đầu năm, phường đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo và các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng những hoạt động thiết thực. 

Ông Lê Biên Giới - Phó Chủ tịch UBND phường Hợp Minh cho biết: Trên cơ sở đánh giá và phân tích nguyên nhân thiếu hụt của các hộ nghèo, cận nghèo, phường đã tổ chức đối thoại với các hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn. Qua việc đối thoại đó, phường đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể. 

"Đối với hộ khó khăn về nhà ở, chúng tôi vận động các nguồn xã hội hóa và nguồn quỹ giảm nghèo của phường để hỗ trợ cho người dân. Còn hộ có nhu cầu về phát triển kinh tế, chúng tôi tạo điều kiện để họ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hỗ trợ về cây con giống để phát triển kinh tế gia đình hoặc hộ nghèo thiếu hụt về điều kiện sinh hoạt trong cuộc sống như đường điện xuống cấp, chúng tôi hỗ trợ sửa chữa nâng cấp để có điều kiện sinh hoạt thuận lợi hơn - ông Giới nói. 

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ ý nghĩa, đến nay, qua rà soát, phường Hợp Minh đã giúp đỡ 14 hộ thoát nghèo, vượt so với kế hoạch thành phố giao 3 hộ. 

Bà Đỗ Thị Nga - tổ 1, phường Hợp Minh bày tỏ: "Trước kia, sức khỏe tôi rất yếu, việc làm không có, thu nhập thấp, chỉ từ những mớ rau, buồng chuối trồng được quanh vườn đem bán, cuộc sống hết sức khó khăn. Năm 2011, được phường cho vay vốn và hỗ trợ xóa nhà tạm, cuộc sống của tôi bớt khó khăn hơn. Năm 2019 này, được Hội Phụ nữ phường hỗ trợ 1 triệu đồng, tôi đầu tư mua gà giống để phát triển kinh tế. Đến nay, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, tôi xin được thoát nghèo để phường có điều kiện giúp đỡ hộ nghèo khác còn khó khăn hơn”. 

Cùng với phường Hợp Minh, các xã, phường còn lại của thành phố đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp giảm nghèo bền vững theo mục tiêu đề ra. Đến cuối năm 2018, thành phố có 802 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,69%; số cận nghèo là 117 hộ. 

Đặt mục tiêu trong năm 2019 phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt trên 0,6% so với cùng kỳ năm 2018, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của thành phố đã xây dựng kế hoạch, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Các đoàn thể và xã, phường đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. 

Theo đó, tính riêng trong năm 2018 đã có 368 lượt hộ được vay vốn với kinh phí 12.678 triệu đồng, mức vay bình quân của hộ nghèo là 24,2 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, thành phố đã tích cực triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức khám, chữa bệnh cho người nghèo, giúp người nghèo được hưởng các dịch vụ y tế kịp thời. Kết quả, từ năm 2004 đến hết năm 2018 đã cấp 16.722 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, 1.164 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo. 

Ngoài ra, thành phố đã huy động các nguồn lực cho giảm nghèo như vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, thăm, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán, tặng sổ tiết kiệm, phương tiện sản xuất, con giống vật nuôi cây trồng và nhiều hoạt động khác, để người nghèo ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Năm 2019, thành phố tổng hợp danh sách 45 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở để đề nghị hỗ trợ xóa nhà tạm theo chương trình "Ngôi nhà mơ ước” của Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Vietnamnet kết hợp với Công ty VNR vận động 500 doanh nghiệp Việt Nam ủng hộ nhà cho người nghèo trên toàn quốc. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái và tinh thần vượt khó của các hộ nghèo, sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể, công tác giảm nghèo trong năm 2019 đã vượt kế hoạch đề ra. Đã có 298 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,62%, giảm 1,07% so với năm 2018, vượt 0,47% so với kế hoạch tỉnh giao, vượt 0,37% so với kế hoạch thành phố. 

Bà Phạm Thị Mơ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: "Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm bám sát Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 132 của Thành ủy, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố tập trung đưa ra các giải pháp sát thực tế, phân công cụ thể, chi tiết đối với các phòng, ban đơn vị và các cá nhân có liên quan và huy động các tổ chức xã hội để tham gia cùng giúp đỡ các hộ nghèo". 

"Phòng chủ động phối hợp với các xã, phường có phân loại chi tiết hộ nghèo ra từng loại, từng đối tượng để tìm các biện pháp giúp đỡ; căn cứ vào thực tế của từng hộ nghèo để huy động các tổ chức, các ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp ủng hộ giúp đỡ hỗ trợ về kiến thức, về vốn vay, vật chất để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo” - bà Mơ chia sẻ. 

Với phương châm: "Không ai bị bỏ lại phía sau”, đồng thời hướng đến mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp; lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn gắn với chương trình mục tiêu giảm nghèo; tích cực huy động mọi nguồn lực tập trung cho công tác giảm nghèo đảm bảo 100% hộ nghèo được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước, từ đó nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Ông Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo: 

"Để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo trong năm 2019, theo Kế hoạch 132 của Thành ủy Yên Bái, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch xóa đói giảm nghèo trong năm. Trong đó, đầu tiên, chúng tôi rà soát nguyên nhân của tất cả hộ nghèo trên địa bàn; sau đó, chúng tôi tìm hiểu nhu cầu của họ. Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực nhất. 

Trong đầu năm 2019, xã Minh Bảo có 49 hộ nghèo, chiếm 5,01% so với tổng số hộ toàn xã; đến nay, qua rà soát, xã đã giảm được 30 hộ, đạt tỷ lệ 61,22%, còn 19 hộ với tỷ lệ 1,88%, đây là tỷ lệ giảm nghèo cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã”.

Bà Lê Thị Thơm - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Phúc: 

"Để kịp thời hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc phường cùng với các thành viên trong Ban giảm nghèo của phường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm hỗ trợ hộ nghèo bằng những việc làm cụ thể; đồng thời tích cực tham gia đóng góp xây dựng Qũy "Vì người nghèo”. 

Từ nguồn qũy này, đến nay, chúng tôi đã giúp đỡ, hỗ trợ nguồn vốn 8 triệu đồng cho 4 hộ nghèo phát kinh tế vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, phường hỗ trợ đột xuất cho 1 hộ nghèo và 1 hộ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 2,5 triệu đồng. Đến nay, qua rà soát, phường không có hộ nghèo, cận nghèo phát sinh; hiện còn 26 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo”.

Ông Lê Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh: 

"Bám sát Kế hoạch hành động 132 của Thành ủy về các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, trong đó có chỉ tiêu giảm nghèo, ngay từ đầu năm, phường Yên Thịnh đã thành lập Ban Xóa giảm nghèo, phân công cho các thành viên xuống trực tiếp từng hộ nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo. 

Cũng trên cơ sở  rà soát, nắm bắt, phường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn và ban, ngành, đoàn thể phường thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ kịp thời, đến nay, qua rà soát, phường đã có 29 hộ thoát nghèo, đạt tỷ lệ 39,19%, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm  2019 còn 1,88%”.

Lê Hương - Đức Minh  (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)