Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2019 | 1:30:02 PM

YênBái - Những năm qua, huyện Văn Yên luôn chú trọng việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến các tầng lớp nhân dân về các quan điểm, chủ trương của Đảng với đối tượng thụ hưởng các chính sách, lợi ích của bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cán bộ Trung tâm Y tế Văn Yên khám chữa bệnh  cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.
Cán bộ Trung tâm Y tế Văn Yên khám chữa bệnh cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Hàng năm, cơ quan BHXH huyện đã chủ động phối hợp với 10 cơ quan trên địa bàn huyện và chính quyền các địa phương về đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách như: Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Luật Lao động, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động và những nội dung liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm chính sách của người lao động (NLĐ) nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ, chủ sử dụng lao động (SDLĐ) trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về BHXH. 

Từ năm 2016 đến nay, cơ quan BHXH huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức 39 hội nghị với 2.405 người tham gia; treo 175 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về BHXH, BHYT; phát 99.300 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHYT học sinh, hộ gia đình về những điều cần biết về BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện.

Phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện duy trì Chuyên mục "BHXH với cuộc sống”; Bưu điện huyện và các đại lý tuyên truyền chính sách BHXH theo hướng "Đến từng ngõ, gõ từng nhà”.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã góp phần nâng cao hiểu biết của đơn vị SDLĐ và NLĐ hiểu đầy đủ về trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật khi thực hiện chế độ BHXH cho NLĐ, hạn chế tình trạng trốn đóng nợ tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên có 79.668 đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện với 269 đơn vị SDLĐ, trong đó, có 64 doanh nghiệp với 4.997 lao động đang làm việc. 

Hàng năm, số người tham gia BHXH tự nguyện và bắt buộc có chiều hướng tăng những năm gần đây. Năm 2016 có 68.573 người; năm 2017 là 71.983 người; năm 2018 là 75.760 người và năm 2019 đạt 79.668 người. 

Công tác thu BHXH bắt buộc hàng năm gồm: năm 2016 đạt 67 tỷ 685 triệu đồng; năm 2017 đạt 73 tỷ 211 triệu đồng; năm 2018 là 77 tỷ 748 triệu đồng và năm 2019 đạt 60 tỷ 914 triệu đồng. Số thu BHXH tự nguyện gồm: năm 2016 là 1 tỷ 231 triệu đồng; năm 2017 là 1 tỷ 406 triệu đồng; năm 2018 là 1 tỷ 637 triệu đồng và năm 2019 đạt 2 tỷ 007 triệu đồng. 

Công tác giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất… luôn được thực hiện đúng quy định, không để xảy ra chồng chéo, trùng lắp, sai chế độ và đối tượng được thụ hưởng. 

Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình cấp, quản lý hồ sơ làm căn cứ hưởng các chế độ BHXH, đảm bảo chế độ và quyền lợi của NLĐ; tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận, giả mạo hồ sơ để trục lợi BHXH. 

"Việc giải quyết chế độ hàng tháng luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn và đúng quy định, góp phần giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục cho người thụ hưởng. Nhiều năm, Văn Yên không có đơn thư kiếu nại, tố cáo về chế độ BHXH” - ông Minh khẳng định.

Bên cạnh kết quả đạt đươc, theo cơ quan BHXH huyện thì hiện nay, tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đóng BHXH trên địa bàn huyện xảy ra khá phổ biến, đặc biệt có trường hợp đơn vị SDLĐ đã trích tiền đóng BHXH của NLĐ nhưng không nộp cho cơ quan BHXH, đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. 

Trước tình hình trên, cơ quan BHXH huyện đã thường xuyên gửi thông báo đến các đơn vị SDLĐ, phối hợp với cơ quan thanh tra, kiểm tra tiến hành dừng việc giải quyết chế độ ngắn hạn đối với những đơn vị không thực hiện đóng, chậm đóng BHXH cho NLĐ. 

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi trả BHXH theo đúng quy định, gắn với cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức cụ thể, thiết thực về các chính sách BHXH; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong việc quản lý, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH… Nhờ đó góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chính sách BHXH trong giai đoạn hiện nay.

Thạch Phong