Lương Thịnh về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2019 | 1:31:15 PM

YênBái - Trung tuần tháng 11 này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên sẽ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới.

Nhiều hộ gia đình ở Lương Thịnh đã chuyển đổi sang chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế. (Ảnh: Minh Huyền)
Nhiều hộ gia đình ở Lương Thịnh đã chuyển đổi sang chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế. (Ảnh: Minh Huyền)

Đó là niềm vui lớn, thể hiện sự quyết tâm của địa phương, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong xã và cả sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với địa phương vốn nhiều khó khăn này.


Kỹ sư Triệu Khánh Thiện - một cán bộ khuyến nông sau nhiều năm lăn lộn với ruộng đồng, đồi rừng ở hầu khắp các xã, được Huyện ủy Trấn Yên điều động về làm Phó Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, anh hiểu được những khó khăn của địa phương trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) như: địa bàn rộng, dân cư sống phân tán; địa hình đi lại khó khăn, đất sản xuất nông nghiệp nằm rải rác, rất khó phát triển vùng sản xuất nông nghiệp tập trung có quy mô lớn. Khi bắt tay vào XDNTM Lương Thịnh mới đạt 4/19 tiêu chí; hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ; thu nhập ở mức thấp; tỷ lệ hộ nghèo cao. 

Khó khăn là vậy nhưng Đảng bộ, chính quyền các đoàn thể và người dân trong xã vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được vì mọi người, nhất là đồng bào các dân tộc trong xã thấy được cái hay, cái lợi của NTM, nơi mà chính người dân là chủ thể, bên cạnh đó là sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, các phòng chuyên môn của huyện cùng với sự hỗ trợ đầu tư kinh phí từ các nguồn vốn. 

Khi chủ trương đã thấm nhuần, khi cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân đã chung sức đồng lòng và khi mà Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã gắn liền với thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM” thì sức mạnh đã được thể hiện bằng ý chí, quyết tâm và nghị lực.

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã xác định, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng tại địa phương, tập trung mọi nguồn lực quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng xã Lương Thịnh đạt chuẩn NTM. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND xã thường xuyên rà soát các nội dung trong Đồ án quy hoạch và Đề án XDNTM, xin ý kiến HĐND xã điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của địa phương; Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng"... Sau 9 năm thực hiện chương trình, đến nay xã Lương Thịnh đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí NTM.

Trong quá trình triển khai, xã xác định, nông nghiệp là mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế địa phương, vì thế đã lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị, năng xuất cao đưa vào sản xuất, phát huy lợi thế của địa phương, tổ chức quy hoạch thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng đúng khung lịch thời vụ, cơ cấu giống theo định hướng của huyện, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất. 

Tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi, đến nay toàn xã có 15 ha cây ăn quả có múi, sản lượng đạt 45 tấn, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh; đồng thời, vận động nhân dân phát triển trồng rau, màu trên đất vườn, đất soi bãi. 

Về chăn nuôi, lựa chọn giống vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác của nhân dân, vận động nhân dân chuyển đổi từ phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa tập trung; thực hiện tốt công tác thú y giảm thiểu dịch bệnh trong chăn nuôi. 

Đến nay, trên địa bàn xã có 1 Công ty chăn nuôi Hòa Yên, phát triển chăn nuôi lợn thịt quy mô 13.000 con/lứa; 1 doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi thỏ; 9 cơ sở chăn nuôi hàng hóa tập trung.

Trên lĩnh vực lâm nghiệp: toàn xã có trên 5.107 ha đất rừng trồng sản xuất, trong đó diện tích quế trên 1.000 ha, tre măng Bát độ trên 200 ha và gần 4.000 ha keo, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và làm giàu từ kinh tế đồi rừng. Toàn xã hiện nay có 69 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng mang lại doanh thu khá và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương… 

Với những nỗ lực đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã đạt 33,35 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,68%. Nhiều tiêu chí đã đạt và vượt theo quy định, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn như: hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản đáp ứng các yêu cầu dân sinh và sản xuất. 

14/14 thôn có nhà văn hóa khang trang, sân thể thao thu hút hàng trăm người vui chơi, rèn luyện thường xuyên; toàn xã hiện có 1.725/1.813 nhà ở đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 928 nhà kiên cố, 797 nhà gỗ bền chắc; tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn là 95,1%, đảm bảo "3 cứng".

Sau 9 năm triển khai (2011 - 2019), Lương Thịnh đã cán đích NTM đúng vào dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã sẽ vui mừng đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Kết quả ấy là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhất là tinh thần đoàn kết, đồng lòng vươn lên của nhân dân.   

Lê Phiên