Ngôi nhà xây bằng vật liệu fibro xi măng mới thu hút sự chú ý của bà con tại xã Văn Lãng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/11/2019 | 9:53:01 PM

Người dân tại Thôn 1, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nhiều ngày nay xôn xao về căn nhà nhỏ mới của gia đình anh Nguyễn Văn Quang.

Ngôi nhà mới của anh Quang sau khi hoàn thiện.
Ngôi nhà mới của anh Quang sau khi hoàn thiện.


Là gia đình thuộc diện nghèo, gia đình anh Quang bao năm nay vẫn sống dưới căn nhà máy lá xập xệ, vách tường chỉ là những lớp phên, nứa đơn sơ. 

Được biết, hai vợ chồng anh mấy năm nay chuyển từ nghề nông sang đi làm ở nhà máy mới có được thu nhập ổn định, đủ để nuôi hai con ăn học nên việc xây cất một căn nhà mới bấy lâu vẫn chỉ là mơ ước. May thay, với sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp, gia đình anh Quang cuối cùng đã có thể đón một cái tết ấm áp bên gia đình trong mái nhà mới kiên cố.


 
Ngôi nhà cũ bằng mái lá của gia đình anh Quang.

Khi được hỏi về cảm nhận với ngôi nhà mới, anh Quang cho biết: "Tôi cũng không nghĩ là nhà có thể thi công kịp để đón tết năm nay vì chỉ còn 2 tháng nữa đã hết năm rồi. Nhưng nhờ sử dụng các loại vật liệu mới từ tấm panel fibro xi-măng bê tông nhẹ, ngôi nhà đã kịp hoàn thành chỉ sau một tháng. Người thân, họ hàng quanh đây đều rất phấn khởi khi nhìn thấy ngôi nhà nhỏ xinh, lợp mái màu xanh lục đẹp mắt của cả gia đình",

Anh Khương, thợ thi công căn nhà này, cho biết: "Nhờ vào loại vật liệu mới này, thời gian thi công nhà đã giảm đi đáng kể, giúp căn nhà có thể được hoàn thành kịp tiến độ. Mặc dù vẫn làm từ nguyên liệu fibro xi-măng, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy nó được ứng dụng làm tấm phẳng kết hợp với bê tông nhẹ để làm tường. Thợ thi công nay chỉ cần ghép các tấm lại với nhau là có thể có một căn nhà hoàn chỉnh”.



Tấm tường fibro xi măng phẳng và bê tông nhẹ.

Mặc dù thời gian thi công ngắn, nhưng quá trình hoàn thiện ngôi nhà cũng thu hút nhiều sự chú ý của bà con. Trong thời gian đầu thi công, người đi qua đều thắc mắc tại sao xây nhà mà không có gạch? Chỉ đến khi các miếng fibro xi-măng kết hợp với bê tông nhẹ được dựng lên thành hình hài thì mọi người mới vỡ lẽ với quy trình xây nhà mới lạ này. Khi mái nhà được lợp lên, bà con một lần nữa thắc mắc: Tại sao tấm lợp fibro xi-măng lại có màu sắc tươi sáng như thế?

Thực tế trước đây, nói đến tấm lợp fibro xi măng, bà con thường liên tưởng đến sản phẩm tấm lợp màu ghi xám, hình lượn sóng, giá rẻ và chịu được các điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt. 

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của bà con khi lợp mái cũng như giúp sản phẩm này có khả năng chống thấm, chống ẩm tốt hơn, căn nhà đặc biệt này đã được lợp bằng tấm fibro xi-măng sử dụng công nghệ sơn khô, giúp sản phẩm có thêm nhiều hơn những màu sắc bắt mắt.


Công ty tấm lợp Đông Anh - Hà Nội và Công ty TNHH FM Trading làm lễ bàn giao nhà cho gia đình chị Lê Thị Tuyên, ở thôn 1, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình. 

Ngoài gia đình anh Quang ở Thôn 1, một hộ nghèo nữa cũng được trao tặng nhà trong dịp này là gia đình bà Lê Thị Tuyên ở Thôn 4, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Nằm trong chương trình tài trợ nhà tình nghĩa của Công ty TNHH FM Trading và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp và VLXD Đông Anh, những ngôi nhà kiểu mẫu như trên sẽ tiếp tục được triển khai cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác. 

Phát biểu tại lễ trao tặng nhà cho 2 hộ dân ở xã Văn Lãng, ông Lê Văn Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đông Anh cam kết: "Những sản phẩm fibro xi măng mới có giá thành phù hợp, độ bền cao, thi công lắp đặt nhanh chóng, cách điện, cách nhiệt, chống ẩm tốt nên rất phù hợp với bà con đồng bào vùng núi, nơi có khí hậu sương muối vô cùng khắc nghiệt. Công ty chúng tôi cam kết sẽ cùng đồng hành để có thể mang lại cho bà con những mái ấm hạnh phúc”. 

Công nghệ sản xuất các sản phẩm fibro xi măng mới đã phát triển ở nhiều quốc gia

Hàng trăm năm trước, sản phẩm fibro xi măng đã được phát minh bởi một nhà công nghiệp người Áo và đã trở thành một loại vật liệu xây dựng cho hầu hết các công trình dân dụng tại nhiều quốc gia Châu Âu, Nga, Mỹ... Rồi sau đó du nhập về Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Phillipine, Việt Nam. 

Với đặc tính cách điện, cách nhiệt, chống cháy, không thấm nước và giá thành rẻ, các sản phẩm được dùng làm mái lợp, vách ngăn trong các công trình xây dựng. Ngày nay, không chỉ có tấm lợp fibro xi măng sóng màu ghi xám truyền thống, những sản phẩm mới như vật liệu ốp tường trang trí, tấm lợp màu, tấm phẳng, tấm tường fibro xi măng bê tông nhẹ... cũng đang được sản xuất tại Việt Nam.

M.Q