Hưng Yên công bố hết dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/11/2019 | 9:28:22 AM

Từ ngày 15/9 đến nay, tỉnh Hưng Yên không có địa phương nào báo cáo có phát sinh lợn ốm, lợn bệnh phải tiêu hủy. Đã qua 2 tháng các vùng dịch trước đây đều đã khống chế được dịch tả lợn châu Phi, vì thế, 151/151 xã, phường, thị trấn công bố hết dịch bệnh này.

Hưng Yên cấp 17.000 lít hóa chất khử trùng môi trường chăn nuôi.
Hưng Yên cấp 17.000 lít hóa chất khử trùng môi trường chăn nuôi.

Sau khi công bố hết dịch, tỉnh đang tập trung cho việc tăng đàn, tái đàn. Tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện có hơn 400.000 con. Trong đó, tổng số lợn nái, lợn hậu bị khoảng 80.000 con. Các trang trại chăn nuôi tập trung vẫn còn số lượng lợn lớn.

Dù dịch đã chấm dứt, nhưng tỉnh chủ trương chỉ tái đàn có trọng điểm và đối với các cơ sở chăn nuôi khép kín, đảm bảo an toàn dịch bệnh, chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học. Các cơ sở phải quản lý được vận chuyển và khử trùng tiêu độc định kỳ. Với con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, không nhiễm bệnh, phải được nuôi cách ly ban đầu, sau đó lấy mẫu xét nghiệm âm tính thì mới nhập đàn; đồng thời được yêu cầu tiêm phòng bắt buộc các loại vaccine phòng bệnh.

Tỉnh thống nhất chủ trương sẽ không tái đàn ồ ạt, mà làm từng bước, có lộ trình. Nếu hộ chăn nuôi nào cố tình tái đàn không báo cáo, không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng, nếu không may bị dịch tả lợn châu Phi sẽ không được hỗ trợ.

Đồng thời, tỉnh khuyến khích các hộ chăn nuôi quy mô lớn, đối với chăn nuôi nhỏ lẻ thì không chăn nuôi lợn nữa vì lợn hiện chưa có vaccine phòng dịch.

Để phòng tránh dịch bệnh, toàn tỉnh Hưng Yên đang triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường. Chi cục Thú y tỉnh đã cấp phát 17.000 lít hóa chất khử trùng Sakan - Povidine 10% tới trạm thú y các huyện, thành phố, thị xã.

Theo đó, mỗi huyện, thành phố, thị xã được cấp từ 1.600-2.600 lít hóa chất khử trùng, ưu tiên phun khử trùng tại những nơi có ổ dịch cũ, khu vực chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm...

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố, thị xã và các hộ chăn nuôi trong tỉnh chủ động trích kinh phí mua hóa chất, vôi bột, phương tiện để đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng môi trường chăn nuôi.

Từ ngày phát hiện ổ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên vào đầu tháng 2/2019, tỉnh Hưng Yên đã tiêu hủy hơn 197.000 con lợn tại hơn 11.000 hộ chăn nuôi.

(Theo chinhphu.vn)