Yên Bái: Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/11/2019 | 11:02:24 AM

YênBái - Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường (BVMT) còn thiếu thốn, nhưng sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020, công tác BVMT khu vực nông thôn của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Huyện đoàn Yên Bình tích cực triển khai xây dựng các mô hình thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật.
Huyện đoàn Yên Bình tích cực triển khai xây dựng các mô hình thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Công tác quản lý Nhà nước về BVMT được tăng cường, có sự chung tay của các cấp, các ngành; ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp và người dân ngày càng được nâng lên. Đến hết tháng 10/2019, toàn tỉnh đã có 58 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Việc duy trì tiêu chí số 17 về môi trường được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm, tổ chức thực hiện. 

Đến nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có ý thức BVMT trong sản xuất kinh doanh; các gia trại chăn nuôi đầu tư xây dựng hệ thống biogas để xử lý chất thải phát sinh trong chăn nuôi; các xã đã tích cực triển khai, vận động người dân thực hiện cải tạo, chỉnh trang hàng rào vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang cỏ dại; thu gom rác thải... 

Trong hoạt động chăn nuôi, hầu hết các cơ sở chăn nuôi lợn quy mô trang trại đều có hồ sơ môi trường, đầu tư xây dựng và thực hiện đầy đủ công trình, biện pháp BVMT, nhất là việc thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi. 

Trong việc xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đối với 5 xã thuộc huyện Trấn Yên với số bể hỗ trợ 230 bể, mô hình đang tiếp tục được các địa phương triển khai và nhân rộng. 

Với rác thải sinh hoạt, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương thực hiện mô hình khu dân cư tự quản trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt theo phương châm xã hội hóa. Mô hình đã được người dân đồng tình ủng hộ, các cấp các ngành phối hợp tổ chức thực hiện nên đến nay đã được nhân rộng thực hiện tại hầu hết các huyện, thị xã trong tỉnh. 

Tuy nhiên, tiêu chí số 17 về môi trường vẫn là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Trên địa bàn tỉnh, các cơ sở chăn nuôi vẫn chủ yếu có quy mô hộ gia đình, chưa chú trọng đến BVMT; còn không ít cơ sở, gia đình chăn nuôi xả nước thải trực tiếp ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của những người xung quanh. 

Cạnh đó, do tập quán chăn nuôi lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số nên việc vận động người dân di dời chuồng trại ra xa nhà còn rất khó khăn; vẫn còn tình trạng vứt rác thải sinh hoạt, xác súc vật, gia cầm ra sông, suối; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom chưa cao, xử lý chủ yếu là chôn lấp thuần túy chưa đảm bảo yêu cầu về BVMT; hạ tầng kỹ thuật về BVMT nông thôn như các bãi rác, hệ thống tiêu thoát nước, xử lý chất thải ở nông thôn còn thấp kém chưa được đầu tư theo yêu cầu; việc duy trì tiêu chí về môi trường tại một số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM chưa được quan tâm đúng mức...

Để hoàn thành và duy trì tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường khu dân cư; tăng cường tự quản vệ sinh môi trường tại các thôn, bản; các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, đặc biệt là ở khu vực nông thôn; lồng ghép các nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, thực hiện hương ước - quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; phát động các phong trào chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn...

Hồng Duyên