Sân chơi bổ ích tuyên truyền, phổ biến pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 8:06:41 AM

YênBái - Phát động từ ngày 1/4 - 30/9/2019, Cuộc thi tìm hiểu về “Bộ luật Hình sự” do UBND tỉnh tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc giành giải cao tại Cuộc thi viết tìm hiểu về “Bộ luật Hình sự”.
Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc giành giải cao tại Cuộc thi viết tìm hiểu về “Bộ luật Hình sự”.


Con số 51.283 bài dự thi tìm hiểu pháp luật đã cho thấy đây là cuộc thi có số lượng người tham gia đông nhất từ trước đến nay, thể hiện sức lan tỏa và ý nghĩa thiết thực của mà cuộc thi mang lại.

Pháp luật hình sự là một trong những công cụ sắc bén, hữu hiệu của Nhà nước trong đấu tranh phòng, ngừa và chống tội phạm, góp phần đắc lực vào việc bảo vệ độc lập chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ lợi ích của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, duy trì an toàn xã hội, đảm bảo mọi công dân được sống trong môi trường lành mạnh. 

Trong hệ thống pháp luật của nước ta, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng cho công cuộc này. Chính vì vậy, ngay khi Cuộc thi tìm hiểu về "Bộ luật Hình sự” được UBND tỉnh phát động, triển khai, đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, mọi tầng lớp nhân dân đã hết sức nhiệt tình ủng hộ và tích cực tham gia. 

Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, một số ngành, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Cuộc thi, điển hình như: Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Lục Yên, UBND huyện Trạm Tấu… 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hầu hết các bài dự thi đều hợp lệ, ghi đầy đủ thông tin cần thiết và trả lời đầy đủ các câu hỏi. 

Trong đó, một số bài dự thi viết khá công phu, đánh máy hoặc viết tay, có sưu tầm nhiều hình ảnh, tư liệu minh họa, phân tích, dẫn chứng và nêu được các biện pháp, giải pháp đạt chất lượng sát với câu hỏi, có liên hệ với cơ quan, đơn vị, nơi cư trú của người dự thi. 

Tiêu biểu như: thí sinh Nguyễn Thị Hiên công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với bài dự thi dài 600 trang viết tay, trình bày sạch, đẹp, công phu, tỉ mỉ; thí sinh Phạm Thị Khánh Hà, sinh năm 1989, dân tộc Tày, Phòng Tham mưu, Công an tỉnh với 6 tập bài dự thi, mỗi tập là một câu trả lời cụ thể, chính xác, đóng bìa, có giá đỡ đã xuất sắc giành giải Nhất của Cuộc thi. Đặc biệt là bài thi của cụ Nguyễn Tri Thức trú tại tổ 5, phường Nguyễn Thái Học năm nay đã 80 tuổi vẫn tham gia viết tay bài dự thi và trả lời đầy đủ các câu hỏi…

Cuộc thi viết "Tìm hiểu Bộ luật Hình sự” là một hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật sinh động, thiết thực và hiệu quả, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ và nhân dân các địa phương trong tỉnh; đồng thời là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về những quy định của Bộ luật Hình sự. 

Việc tổ chức thành công Cuộc thi đã và sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung; qua đó, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 

Mai Linh