Rút ngắn khoảng cách giữa nhân dân và “công bộc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 8:15:55 AM

YênBái - Không có khoảng cách, cán bộ với dân cùng làm chung một công việc. Chỉ bằng những việc rất đời thường thôi nhưng lại có sự lan tỏa, giúp dân tin, dân cởi mở chia sẻ tâm tư với cán bộ. Đó là những "Ngày thứ Bảy cùng dân" đang được duy trì ở Yên Bình.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia
Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân" ở xã Tân Hương.

Sáng thứ Bảy, cụ Lương Thị Lầm ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình sớm chuẩn bị cuốc và những dụng cụ cần thiết để lát nữa cùng mọi người trong thôn tham gia dọn dẹp đường thôn và trồng cây xanh, làm đẹp nơi mình sinh sống. Đã rất nhiều thứ Bảy với cụ Lầm đều như thế, bởi cụ cũng như những người dân trong thôn được cùng với các cán bộ, công chức trong huyện, trong xã tham gia vào những hoạt động thiết thực trong "Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng trông cụ Lầm còn nhanh nhẹn lắm. Vừa cuốc đất để trồng cây xanh, cụ vừa vui vẻ nói: "Còn sức, còn làm được thì tôi cũng ra để cùng bà con dọn dẹp, làm đẹp đường làng ngõ xóm. Bà con chúng tôi đều cảm thấy phấn khởi hơn khi những ngày cuối tuần thế này lại có các đồng chí lãnh đạo, cán bộ huyện, xã cũng xuống thăm bà con, động viên tinh thần, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và giúp người dân lao động, dọn dẹp vệ sinh nên ai cũng háo hức, tích cực tham gia”. 

Tâm trạng của cụ Lầm cũng là tâm trạng chung của bà con các thôn của xã Tân Hương khi được các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức ở huyện, xã quan tâm, gần dân, sát dân. Từ đó, mỗi người dân cũng tự ý thức cao hơn về trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng, phát triển địa phương. 

Ông Tạ Minh Nhất - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho hay: "Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái và Huyện ủy Yên Bình, định kỳ 1 tháng 2 lần vào ngày thứ Bảy, cán bộ, công chức xã phụ trách thôn, chi bộ lại xuống các thôn cùng bà con tham gia các hoạt động như: làm đường giao thông nông thôn, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế và giúp đỡ các gia đình nghèo, gia đình chính sách... Qua nhiều thứ Bảy ý nghĩa như thế, những câu chuyện được bà con cởi mở chia sẻ, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt và tạo sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân trong thực hiện mọi nhiệm vụ, cùng nhau góp phần quan trọng để Tân Hương đạt các tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2019”. 

Có mặt trong "Ngày thứ Bảy cùng dân” ở xã Phú Thịnh một ngày tiết trời nắng ráo, chúng tôi cảm nhận được không khí thật sôi động. Người thì đang phát quang cây dại, người cuốc cỏ, người nhặt rác, quét đường, khơi thông cống rãnh... Ai cũng làm việc với tinh thần tự nguyện, tự giác nên cảm thấy không có sự mệt mỏi mà chỉ thấy sự hào hứng trên nét mặt cùng những câu chuyện vui vẻ về cuộc sống, làm cho vùng quê vốn dĩ bình yên nay trở nên thật nhộn nhịp. 

Cùng với bà con vệ sinh, thu gom rác thải về đúng nơi quy định, chăm sóc và trồng mới được hơn 2 km đường hoa, chị Nguyễn Thị Mỹ Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Thịnh cho biết: "Ngày cuối tuần về với dân, chúng tôi càng thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mà người dân đang phải đối mặt trong đời sống, sinh hoạt, trong quá trình phát triển kinh tế để kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết một cách hiệu quả. Qua mỗi lần trải nghiệm thực tế cũng giúp tôi có nhiều hơn những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình công tác”.

Thực hiện chuyên đề "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019, ngay từ đầu năm, Huyện ủy Yên Bình đã có chủ trương tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện xuống các xã để cùng tham gia lao động, sản xuất, giúp đỡ nhân dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Khi Tỉnh ủy có kế hoạch về "Ngày thứ Bảy cùng dân" thì Yên Bình lại càng tích cực hơn trong việc "gần dân, sát cơ sở”. 

Căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, bám sát vào những khó khăn, vướng mắc, bất cập tại cơ sở có liên quan trực tiếp đến người dân, các đồng chí lãnh đạo huyện, cán bộ xã đã cùng chia sẻ, tháo gỡ, bàn bạc với nhân dân cách phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 

Đây là hoạt động thiết thực để cụ thể hóa những nội dung trọng tâm trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 với chủ đề "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 



Đến nay, ở tất cả các xã, các phòng, ban cấp huyện đều triển khai kế hoạch "Ngày thứ Bảy cùng dân" với nhiều hoạt động cụ thể, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. 

Theo đó, chỉ sau hơn một tháng huyện phát động, đã có gần 16.000 lượt cán bộ, công chức và nhân dân tham gia chương trình; trên 300 công trình, phần việc cụ thể ở cơ sở đã được giải quyết như: tu sửa nhà văn hóa, sân thể thao, chỉnh trang khu dân cư, tu sửa, đắp lề, vệ sinh môi trường được trên 115 km, cấp đổi chứng minh thư nhân dân cho bà con ở vùng sâu, vùng xa… Tinh thần "Ngày thứ Bảy cùng dân” đã thực sự lan tỏa, mang đến sự gắn bó, đoàn kết, niềm tin của người dân với những "công bộc” của dân. 

Đã nhiều lần về cơ sở vào ngày thứ Bảy, đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình cho biết: "Với việc tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã đồng hành cùng dân tham gia lao động, sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân” ở tất cả 26 xã, thị trấn, chúng tôi nhận thấy ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. 

Mỗi cán bộ, công chức đã thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với nhân dân và với công việc của mình, từ đó thêm sâu sát cơ sở để lắng nghe hơi thở cuộc sống, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, quan tâm đến mọi mặt đời sống nhân dân. Từ đó, chủ động phản ánh với các cấp ủy Đảng và chính quyền giải quyết thấu đáo những vấn đề khó khăn, bức xúc trong dân, phục vụ ngày một tốt hơn yêu cầu của người dân. Chỉ cần cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực thực hiện tốt điều đó thì sẽ trở thành "công bộc” tốt của dân”. 

Đúng như tên gọi "Ngày thứ Bảy cùng dân" - không có khoảng cách, cán bộ với dân cùng làm chung một công việc. Chỉ bằng những việc rất đời thường thôi nhưng lại có sự lan tỏa, giúp dân tin, dân cởi mở chia sẻ tâm tư với cán bộ. 

Duy trì đều đặn, "Ngày thứ Bảy cùng dân” trên địa bàn huyện Yên Bình là minh chứng rõ nét việc học và làm theo Bác: "Tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Điều đó tạo niềm tin trong nhân dân, cùng nhân dân giải quyết các vấn đề đời sống dân sinh, cũng là giúp mỗi cán bộ, công chức tự giác rèn luyện, hoàn thiện bản thân để thực sự là "công bộc” của dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đồng chí Phạm Văn Hiền - Bí thư Đảng ủy xã Đại Minh: 



"Ngày thứ Bảy cùng dân” đã và đang trở thành việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, công chức xã Đại Minh. Chúng tôi xác định cán bộ, công chức phải gương mẫu, tiên phong trong mọi phong trào, thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, gần dân, sát dân. Việc thực hiện phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân” đáp ứng được những yêu cầu đó và được xã Đại Minh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hiệu quả để đưa Đại Minh trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020”.

Chị Nguyễn Thị Hảo - thôn Lem, xã Phú Thịnh: 



"Tôi thấy "Ngày thứ Bảy cùng dân” rất thiết thực bởi qua ngày cuối tuần này, chúng tôi vừa có cơ hội cùng góp sức làm đẹp cho quê hương vừa được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các đồng chí lãnh đạo. Chúng tôi cảm thấy không còn khoảng cách giữa người dân với chính quyền mà chỉ là sự thân thiện, gần gũi, cùng hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống”. 

Thanh Chi - Hoài Văn