Phát huy sức mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 11:13:30 AM

YênBái - Việc tích cực phát hiện, tố giác, tố cáo những hành vi tham nhũng, những biểu hiện bất thường và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xác minh, xem xét xử lý của người dân đã giúp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Nam Cường có cách làm hay, hiệu quả trong tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Nhân dân phường Nam Cường và phường Nguyễn Thái Học bàn phương án phối hợp trang trí tuyến đường Trần Bình Trọng.
Nhân dân phường Nam Cường và phường Nguyễn Thái Học bàn phương án phối hợp trang trí tuyến đường Trần Bình Trọng.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường Nam Cường đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân, Ban Công tác Mặt trận cùng cấp vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên giám sát thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp dân, giải quyết hồ sơ hành chính theo yêu cầu. 

Theo đó, sau 6 tháng kể từ khi đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công (BPPVHCC) của địa phương vào hoạt động, đến nay đã giải quyết 487 hồ sơ; 100% số hồ sơ này được giải quyết xong trước thời hạn; 100% số người, đại diện tổ chức đến giao dịch tại BPPVHCC đều đánh giá mức độ rất hài lòng… 

Bà Nguyễn Thị Hồng ở tổ dân phố Cầu Đền phấn khởi: "Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ phường. Đặc biệt, từ khi BPPVHCC đi vào hoạt động, các thủ tục giải quyết cho chúng tôi nhanh hơn”. 

Phường Nam Cường cũng thường xuyên phát phiếu, vân động người dân tham gia đóng góp ý kiến thông qua các hội nghị định kỳ, hội nghị đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo với đại diện các giới nhân dân. 

Đồng thời, 100% tổ dân phố, trụ sở UBND phường đều xây dựng hòm thư góp ý của nhân dân; đội ngũ cán bộ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể công khai số điện thoại, địa chỉ liên lạc điện tử để sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết mọi kiến nghị, thông tin chính đáng của nhân dân, đại diện doanh nghiệp, các tổ chức. 

Thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của mình, Ủy ban MTTQ phường và các tổ chức thành viên đã tổ chức các cuộc phản biện xã hội và góp ý kiến vào các nội dung lớn có ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, địa phương cũng như đời sống của nhân dân. 

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ phường còn tích cực tham gia góp ý, phản biện đối với nhiều dự thảo quyết định, kế hoạch, quy hoạch, dự án triển khai trên địa bàn. Hoạt động phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ phường đã góp phần nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, góp phần ngăn ngừa hiện tượng "lợi ích nhóm”, "tham nhũng chính sách”... 

Hiện, phường Nam Cường đang duy trì có hiệu quả 5 tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Thành viên tham gia các tổ tự quản này là các hạt nhân tích cực trong cộng đồng dân cư và luôn tuyên truyền đến người dân về những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và các quy định mới của địa phương, đấu tranh ngăn ngừa các biểu hiện sai phạm ngay từ cơ sở. 

Bà Đoàn Thị Oanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Cường cho biết: "Chúng tôi thường xuyên thực hiện các nội dung về dân biết, dân bàn, dân thực hiện và kiểm tra, giám sát; thực hiện giám sát thái độ, tác phong và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại văn phòng một cửa; giám sát các công trình phúc lợi ở cơ sở; việc quản lý, sử dụng nguồn đóng góp của nhân dân. Nhân dân là người kịp thời phát huy, uốn nắn những biểu hiện thiếu sót, khuyết điểm để đội ngũ cán bộ tự sửa, tự soi mình. 

Theo đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn phường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và ngày càng trưởng thành, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đaûng, Nhaø nöôùc”. 

Ủy ban MTTQ phường Nam Cường luôn xác định, đấu tranh PCTN, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để công tác xây dựng Đaûng ngaøy caøng trong saïch, vöng mạnh. Để thực hiện được quyền và trách nhiệm đó, cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên, nhất là các đoàn thể chính trị - xã hội phải quan tâm tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ kiến thức pháp luật, ý thức trách nhiệm trong phối hợp đấu tranh PCTN, lãng phí; tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các hình thức phối hợp tuyên truyền, giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN, lãng phí trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

Đồng thời, khơi dậy trong nhân dân tinh thần đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát động phong trào, xây dựng các mô hình thực hành tiết kiệm trong sản xuất, tiêu dùng của từng cá nhân, từng gia đình, trước hết là cán bộ Mặt trận, đoàn thể, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội; kiến nghị các cơ quan thẩm quyền ban hành cơ chế để đoàn viên, hội viên và nhân dân phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp pháp luật về tham nhũng, hối lộ, lãng phí và có cơ chế hữu hiệu, khả thi nhằm bảo vệ người phát hiện, tố giác tội phạm về tham nhũng, lãng phí…

Ngọc Sơn