Yên Bái nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 11:15:46 AM

YênBái - Những năm qua, công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được ngành y tế tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi có Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã áp dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật điều trị mới, khó vào chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã áp dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật điều trị mới, khó vào chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT tại cộng đồng và tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: tổ chức hội nghị triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT; tổ chức tập huấn; truyền thông lồng ghép với hoạt động chuyên môn; truyền thông trực tiếp tại các cụm xã, chợ phiên; in ấn tờ rơi cấp phát cho nhân dân, treo áp phích tuyên truyền về Luật BHYT tại các cơ sở y tế”. 

Từ năm 2015 đến nay, ngành y tế Yên Bái đã tổ chức 25 lớp tập huấn truyền thông BHYT cho 754 cán bộ y tế các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; 37 lớp tập huấn truyền thông BHYT tại cộng đồng cho gần 2.000 cán bộ tuyến tỉnh, tuyến huyện, xã, nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên...; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng 290 buổi. 

Ngành cũng đã cung cấp cho các cơ sở KCB 79.420 tờ rơi về Luật BHYT và hỗ trợ KCB cho người nghèo; trên 9.820 tờ áp phích treo tại các cơ quan, trường học và các đơn vị y tế; 3.230 sổ tay tuyên truyền viên; 176 đĩa CD và 176 đĩa CVD tuyên truyền Luật, chính sách BHYT. 

Ngoài việc tăng cường công tác truyền thông về chính sách pháp luật BHYT, ngành y tế Yên Bái cũng không ngừng triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB. Hiện nay, mạng lưới KCB ở các tuyến tiếp tục được củng cố, ổn định và phát triển. 

Toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 5 bệnh viện chuyên khoa, 9 trung tâm y tế tuyến huyện, 18 phòng khám đa khoa khu vực và 162 trạm y tế xã. Những năm gần đây, chất lượng nhân lực của ngành được cải thiện, số lượng cán bộ có trình độ đại học và sau đại học được tăng lên đáng kể. 

Các cơ sở KCB đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục trong KCB như: công khai, minh bạch các thủ tục KCB; áp dụng hình thức lấy số tự động; đa số các cơ sở KCB đều có tổ hoặc bộ phận công tác xã hội để tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh; bố trí cán bộ, nhân viên túc trực, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chu đáo, kịp thời; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện trong đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên cơ sở y tế.

Phó Giám đốc Sở Y tế bà Trần Lan Anh cho biết thêm: "Ngành y tế Yên Bái cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác KCB. Các hoạt động đào tạo nhân lực theo Đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, Đề án Bệnh viện vệ tinh, Dự án "Hợp tác phát triển toàn diện về y tế giữa UBND tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2017-2021” được triển khai hiệu quả”. 

Cụ thể, ngành đã triển khai thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật khó trong KCB như: phẫu thuật chấn thương sọ não kín; cột sống; phẫu thuật vá nền sọ, nội soi điều trị rò dịch não tủy; phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng bằng đoạn mạch nhân tạo; chạy thận cấp cứu và chu kỳ; phẫu thuật u não, chấn thương cột sống... 

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, đẩy mạnh nhằm tăng hiệu quả quản lý, thực hiện các chính sách BHYT. 

Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã thực hiện kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần hiệu quả trong việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT, lịch sử KCB của thẻ BHYT, quản lý thông tuyến KCB và kiểm soát lạm dụng thẻ BHYT khám nhiều lần và chỉ định trùng lặp giữa các lần khám bệnh trong cùng một cơ sở y tế và giữa các cơ sở y tế. Đặc biệt, 100% các cơ sở KCB đều công khai số điện thoại đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để kịp thời tháo gỡ mọi vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT. 

Luôn nỗ lực chủ động trong việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng KCB và phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT đã có tác động tích cực đến nhận thức của người lao động và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách BHYT cũng như sự chủ động của người dân trong việc tham gia BHYT. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia BHYT tăng dần qua các năm. 

Hồng Duyên