Kiên Thành tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2019 | 1:51:41 PM

YênBái - Để an ninh nông thôn được đảm bảo, việc quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được xem như một trong những biện pháp ngăn chặn từ gốc các vụ việc phức tạp có thể xảy ra.

Công an xã Kiên Thành tiếp nhận vũ khí giao nộp.
Công an xã Kiên Thành tiếp nhận vũ khí giao nộp.

Kiên Thành là xã có địa bàn rộng của huyện Trấn Yên với trên 8.600 ha đất tự nhiên và sản xuất; dân cư sống phân tán, không tập trung; địa hình đi lại khó khăn; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp… nên một bộ phận người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số như: người Mông, người Dao và người Tày vẫn có thói quen dùng các loại súng tự chế để săn bắn, thậm chí còn là vũ khí nguy hiểm khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, gây mất an ninh trật tự. 

Đơn cử, vào ngày 14/2/2018, đối tượng Dương Kim Vạn ở thôn Đồng Song đã dùng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn khiến 3 người bị thương. Sau khi xảy ra sự việc, đối tượng Dương Kim Vạn đã đến công an xã để khai báo về sự việc. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo UBND xã Kiên Thành và các đơn vị chức năng chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với thôn Đồng Song tổ chức họp thôn để triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp được 13 khẩu súng tự chế. 

Cũng trong năm 2018, công an xã Kiên Thành bằng kinh nghiệm và cách thức tuyên truyền tốt đã vận động người dân giao nộp được 27 khẩu súng tự chế các loại, trong đó 18 khẩu súng kíp, 6 khẩu súng cồn và 3 nòng súng.

Đồng chí Hà Văn Luyến - Trưởng Công an xã Kiên Thành cho biết: "Để an ninh nông thôn được đảm bảo, việc quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được xem như một trong những biện pháp ngăn chặn từ gốc các vụ việc phức tạp có thể xảy ra”. Theo đó, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu, kiện toàn Ban Chỉ đạo về vận động giao nộp vũ khí và triển khai kế hoạch tới 9/9 thôn; tổ chức họp dân tuyên truyền cho bà con hiểu rõ tác hại của các loại vũ khí, vật liệu nổ và ký cam kết không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời phát động phong trào toàn dân phát hiện, tố giác và tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã Kiên Thành còn tích cực tham gia các lớp tập huấn về công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, súng tự chế; tổ chức họp bàn rà soát phân loại đối tượng và địa bàn có sử dụng súng tự chế và vật liệu nổ như thôn Đồng Song… 

Sau khi xác định rõ địa bàn, lực lượng công an xã phối hợp với công an địa bàn đến tận hộ gia đình kiên trì vận động người dân giao nộp vũ khí. Do làm tốt công tác dân vận và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, 9 tháng năm 2019, Công an xã Kiên Thành đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 9 khẩu súng tự chế các loại, trong đó có 2 khẩu súng kíp, 3 khẩu súng cồn, 4 nòng súng và 0,3 kg pháo nổ…

Thời gian tới, Công an xã Kiên Thành tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt  nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép… góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội địa phương. 

Trần Ngọc