Lâm Thượng - điểm sáng ngô đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2019 | 1:52:30 PM

YênBái - Lâm Thượng luôn là điểm sáng trong phong trào sản xuất vụ đông ở huyện Lục Yên, đặc biệt là trồng ngô với 150/160 ha cây vụ đông năm nay.

Lãnh đạo huyện Lục Yên kiểm tra sản xuất vụ đông tại xã Lâm Thượng.
Lãnh đạo huyện Lục Yên kiểm tra sản xuất vụ đông tại xã Lâm Thượng.

Đến Lâm Thượng vào trung tuần tháng 11, trên các cánh đồng đều phủ bởi màu xanh mướt của ngô và các loại rau xanh. 

Ông Lý Phương Vân, thôn Nà Kèn chia sẻ: "Gia đình tôi có 6 sào ruộng. Nếu như trước đây, sau khi thu hoạch vụ mùa, diện tích đất đó chỉ để hoang thì khoảng 5 năm trở lại đây đều đưa vào sản xuất vụ đông. Tôi tập trung trồng ngô để bán, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập”. 

Là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên cấp ủy, chính quyền xã Lâm Thượng luôn xác định trong cơ cấu kinh tế thì sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực. Do vậy, xã tập trung tuyên truyền, vận động bà con phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; tích cực đưa cây, con giống mới năng suất, hiệu quả kinh tế cao và tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Vụ đông năm nay, Lâm Thượng được huyện giao chỉ tiêu trồng 160 ha hoa màu các loại; trong đó, ngô là cây chủ lực với diện tích trên 90%. Kết thúc thời vụ gieo trồng, toàn xã hoàn thành trên 160 ha hoa màu các loại; trong đó, ngô trồng được trên 150 ha. Trung bình hàng năm, năng suất ngô của xã đạt trên 50 tạ/ha và cây ngô đông từ nhiều năm nay đã khẳng định là cây trồng chủ lực. 

Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất vụ đông, lãnh đạo xã Lâm Thượng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã đưa việc sản xuất vụ đông vào nghị quyết hàng năm, với phương châm "Không để ruộng bỏ hoang trong vụ đông”. 

Tập trung chỉ đạo các thôn, bản thực hiện sản xuất vụ đông với nhiều nội dung như: khẩn trương thu hoạch lúa mùa để lấy đất trồng cây vụ đông; tập huấn khoa học, kỹ thuật; liên hệ với các cơ sở cung ứng giống, vật tư nông nghiệp cho người dân; xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu trồng hoa màu vụ đông cụ thể cho từng thôn, bản; hướng dẫn bà con trồng xen các loại cây màu và đưa các giống mới, năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất nhằm tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích... 

Ngoài ra, xã chỉ đạo bà con chủ động tưới nước cho cây nếu gặp khô hạn sau gieo trồng. Đồng thời, có phương án cụ thể đối phó với lũ, ngập lụt vào đầu vụ, mưa rét vào cuối vụ; khuyến cáo người dân bón phân cân đối, hợp lý; thường xuyên kiểm tra sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. 

Ông Hoàng Xuân Đán - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên khẳng định: "Từ nhiều năm nay, xã Lâm Thượng luôn là địa phương đi đầu toàn huyện về trồng cây vụ đông, đặc biệt là cây ngô và cây ngô đã đem lại hiệu quả khả quan trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tham quan, học tập mô hình của Lâm Thượng để nhân ra diện rộng, từng bước đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính”.   

Khắc Điệp