Anh Quân vượt khó làm giàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2019 | 7:57:19 AM

YênBái - Từ hộ khó khăn, nhờ cần cù, ham học hỏi, đến nay, anh Quân gây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp VACR mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Năm 1992, anh Phạm Văn Quân, thôn Hồ Sen, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình xuất ngũ về cùng gia đình lao động sản xuất. Anh tâm sự: "Lúc ấy, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, ruộng, vườn không có người làm nên gần như bỏ hoang. Tôi cũng chịu khó thức khuya dậy sớm làm đủ nghề, nhưng cuộc sống vẫn khó khăn”.

Tuy nhiên, bằng nghị lực của người lính cùng sự quyết đoán, anh Quân mạnh dạn nhận 2,5 ha đồi để trồng rừng. Với 2,5 ha keo, nhờ chăm sóc tốt nên sau 5 năm đã có nguồn thu đáng kể. Cùng đó, qua tham quan các xã lân cận và tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả là hướng đi có thể giúp gia đình thêm thu nhập và anh đã mua bưởi giống về trồng. 

Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và thông qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tìm kiếm thông tin trên sách báo, đến nay, anh phát triển vườn cây ăn quả với 200 gốc bưởi; trong đó, có 16 gốc bưởi Đại Minh gần 30 năm tuổi, còn lại là bưởi Diễn. Anh Quân chia sẻ: với cây bưởi, điều quan trọng nhất là phải nắm được quy trình chăm sóc từng giai đoạn, thời điểm thì cây mới cho quả chất lượng.

Cùng với cây bưởi, anh Quân chủ động tìm sang Tuyên Quang, Phú Thọ học  kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ rồi mua giống về trồng. Với 150 gốc thanh long được chăm sóc đúng quy trình nên cây sinh trưởng tốt, cho trái đều, quả ngọt, mẫu mã đẹp. Anh 

Quân phấn khởi: "Từ khi phát triển thêm cây thanh long, cuộc sống gia đình tôi đã khá lên nhiều. Hiện, tôi đang tập trung chăm sóc theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng uy tín đối với khách hàng”. 

Vừa chăm sóc vườn cây ăn quả và 2,5 ha rừng, anh Quân còn cấy 5 sào lúa đặc sản, nuôi hơn 1 sào ao cá, trên trăm con gà thịt… Từ hộ khó khăn, nhờ cần cù, ham học hỏi, đến nay, anh Quân gây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp VACR mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Số tiền này, ngoài trang trải cuộc sống, anh còn xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền: tivi, xe máy, tủ lạnh... 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Phạm Văn Quân còn được bà con trong thôn tin tưởng, quý mến bởi sự chất phác, giản dị, sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với mọi người để cùng nhau phát triển kinh tế. Với nỗ lực đó, nhiều năm liền gia đình anh được bình chọn hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trần Ngọc