Ngân hàng Nhà nước thực hiện cơ chế một cửa giải quyết thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2019 | 2:31:06 PM

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính của NHNN.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ phận Một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính của NHNN (Bộ phận Một cửa) được bố trí tại Văn phòng NHNN và phòng có chức năng văn thư thuộc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bộ phận Một cửa có nhiệm vụ công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; Các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính; Hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử.

Đồng thời, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; Giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; Thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Mặt khác, tiếp nhận hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân…

Nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa tại trụ sở chính NHNN bao gồm: Người đứng đầu là một lãnh đạo Văn phòng, các công chức thuộc Văn phòng. Các công chức phối hợp thuộc các Vụ, Cục, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cử để phối hợp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa tại NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố bao gồm: Người đứng đầu là một lãnh đạo phòng và các công chức thuộc phòng có chức năng văn thư. Các công chức phối hợp do các phòng có chức năng giải quyết thủ tục hành chính thuộc NHNN chi nhánh cử để phối hợp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Cùng với các quy định trên, tại Quy chế này có các Điều quy định cụ thể quyền hạn của Bộ phận Một cửa; Trách nhiệm người đứng đầu Bộ phận Một cửa; Trách nhiệm của đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính: Công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa; Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị và tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa; Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Trả lại hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; Cổng dịch vụ công NHNN; Hệ thống thông tin một cửa điện tử NHN; Xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công NHNN…

(Theo dangcongsan.vn)