Anh Hoàng Đình Văn học Bác để xây đời no ấm

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2019 | 7:56:23 AM

YênBái - Anh Hoàng Đình Văn - hội viên Chi hội thôn Lừu 2, xã Hát Lừu là một điển hình trong phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân huyện Trạm Tấu.

Anh Hoàng Đình Văn (áo trắng) giới thiệu với lãnh đạo Hội Nông dân huyện Trạm Tấu về hiệu quả đầu tư làm dịch vụ máy xúc.
Anh Hoàng Đình Văn (áo trắng) giới thiệu với lãnh đạo Hội Nông dân huyện Trạm Tấu về hiệu quả đầu tư làm dịch vụ máy xúc.

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu chú trọng đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Từ phong trào này, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó vươn lên làm giàu và anh Hoàng Đình Văn - hội viên Chi hội thôn Lừu 2, xã Hát Lừu là một điển hình.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Nông dân huyện, cùng với phẩm chất cần cù, chịu khó, anh Văn đã đầu tư và chuyển đổi hướng phát triển kinh tế. Cụ thể, anh đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp. Anh hằng tâm niệm, muốn thoát nghèo vươn lên làm giàu thì ngoài sự cần mẫn, mình cần có tính toán nhạy bén theo hướng hàng hóa. 

Với suy nghĩ ấy, sau một thời gian tìm hiểu, học hỏi mô hình kinh tế tại các địa phương trong tỉnh, qua đài, báo; đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện học và làm theo Bác qua Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo động lực giúp anh quyết tâm làm giàu. Ban đầu, vốn còn ít, anh phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt, ngan và tận dụng nguồn thức ăn có sẵn: ngô, thóc, rau xanh làm thức ăn chăn nuôi; xây dựng chuồng trại xa khu dân cư; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đào hố ủ phân nên vật nuôi lớn nhanh, không bị mắc dịch bệnh và quy mô chăn nuôi dần mở rộng. Hiện, anh có 5 lợn nái và cứ 4 tháng mỗi con sinh sản 1 lứa, mỗi lứa có từ 9 đến 10 lợn con; lợn thịt trên dưới 100 con và mỗi năm xuất bán từ 5 đến 7 tấn lợn hơi, thu về 120 đến 150 triệu đồng. Chăn nuôi lợn hiệu quả, thu nhập ổn định, anh tiếp tục đầu tư nuôi bò và hiện có khoảng 20 con, mỗi năm bán từ 3 đến 4 con với giá từ 20 đến 27 triệu đồng/con. 

Từ chăn nuôi lợn, bò, bình quân mỗi năm anh Văn thu về từ 200  đến 250 triệu đồng; gà, vịt, ngan đủ để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Anh còn tích cực thâm canh, tăng vụ các loại cây trồng, trong đó, có  4.200 m2 2 vụ, thu hoạch khoảng 5 tấn thóc/năm; trên 1.000 m2 nương trồng ngô mỗi năm thu gần 2,5 tấn bắp; trồng 1.000 m2 rau sạch để bán, chăn nuôi. 

Ngoài sản xuất nông nghiệp, anh Văn còn mở quán tạp hóa với các mặt hàng thiết yếu hàng ngày của bà con trong thôn. Đến đầu năm 2019, anh Văn mua 2 máy xúc về làm dịch vụ san gạt mặt bằng xây dựng nhà cửa, cầu cống, khai hoang ruộng bậc thang, đào ao… Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh có tổng thu nhập từ 300 đến 350 triệu đồng. 

Anh Hoàng Đình Văn chia sẻ: "Phát triển kinh tế gia đình tuy khó khăn, nhưng nếu có lòng quyết tâm, biết tính toán thì sẽ làm được. Khi tôi mới làm kinh tế cũng gặp không ít khó khăn về vốn, giống, đặc biệt là kinh nghiệm, nhưng bằng sự phấn đấu, tìm tòi, tôi đã vượt qua và thành công như hôm nay...”. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo về vốn, giống như hộ ông Mè Văn Viên, ông Hoàng Văn Kiệm ở thôn Lừu 2... 

Ông Trần Văn Hai - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trạm Tấu đánh giá: "Anh Hoàng Đình Văn là hội viên nông dân trẻ, có năng lực, là điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Anh là tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo. Anh đã vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh Yên Bái năm 2019.  

Chí Sinh