Việt Nam - Indonesia: Khúc cua ở SEA Games 30

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/12/2019 | 9:12:31 AM

Cuộc chiến của hai đội dẫn đầu, giữa Việt Nam và Indonesia hôm nay 1/12, sẽ ảnh hưởng nhiều đến cục diện cuộc đua ở bảng B SEA Games 2019.

Việt Nam (áo trắng) thắng nghẹt thở Indonesia ở lần chạm trán gần nhất, vòng loại U23 châu Á tháng 3/2019.
Việt Nam (áo trắng) thắng nghẹt thở Indonesia ở lần chạm trán gần nhất, vòng loại U23 châu Á tháng 3/2019.

Việt Nam đến Philippines với tâm thế của ứng viên vô địch. Thầy trò Park Hang-seo hạ cả Indonesia lẫn Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á tháng 3/2019. Qua hai trận đầu SEA Games, đội toàn thắng Brunei và Lào, ghi 12 bàn và chỉ thủng lưới một bàn.

Đối trọng của Việt Nam lúc này không phải Thái Lan, mà là Indonesia. Tại vòng loại U23 châu Á, Việt Nam phải nhờ đến bàn thắng của tiền vệ Triệu Việt Hưng ở phút cuối mới thắng 1-0. Từ đó đến nay, đoàn quân của HLV Indra Sjafri tiến bộ không ngừng. Indonesia cũng toàn thắng hai trận đầu SEA Games, đều với tỷ số 2-0 trước Thái Lan và Singapore. Hai bại tướng của Indonesia nguy hiểm hơn Brunei và Lào.

Vị thế của Indonesia lên cao trong mắt giới chuyên môn và người hâm mộ. HLV Singapore, Fandi Ahmad nhận định thầy trò Sjafri sẽ vào chung kết. Trong khi tờ Bola.com đánh giá Indonesia "sáng cửa vô địch".

Kết quả trận gặp Indonesia sẽ là liều thuốc thử cho năng lực thực sự của Việt Nam. Với thầy trò Park, Lào và Brunei giống như thi thử, còn Indonesia là thi thật. Thất bại hôm nay có thể khiến Việt Nam rơi vào tình trạng phải tử chiến cho hai trận còn lại.

Tỷ số hòa trở lên sẽ giúp Indonesia mở toang cánh cửa vào bán kết. Ngay cả nếu thất bại, thầy trò Sjafri vẫn còn nhiều cơ hội đi tiếp. Indonesia không có nhiều thứ để mất, nhưng họ cũng không có nhiều lý do để giữ chân. Việt Nam là kình địch cuối cùng họ phải đụng độ ở vòng bảng, trước khi gặp Brunei và Lào. Một đề thi toán thường có câu hỏi khó trị giá một điểm, để thách thức học sinh đạt điểm 10. Indonesia đã làm được chín điểm, còn Việt Nam chính là "câu điểm 10".

Việt Nam (áo đỏ) là câu điểm 10 với Indonesia. Ảnh: Đức Đồng.

Việt Nam (áo đỏ) là "câu điểm 10" với Indonesia.

Indonesia gặp tổn thất không nhỏ khi tiền đạo Muhammad Rafli và hậu vệ Firza Andika chấn thương ở trận thắng Singapore 2-0. Họ bị tách riêng trong buổi tập cuối cùng trước trận gặp Việt Nam. "Rafli và Firza đều bị đau mắt cá chân trái và không thể thi đấu với Việt Nam. Hy vọng họ có thể hồi phục trong vài ngày tới", HLV Indra nói.

Việt Nam có hai cầu thủ bỏ ngỏ cơ hội ra sân: trung vệ Huỳnh Tấn Sinh và tiền vệ cánh Nguyễn Trọng Hùng. Cả hai bị đau từ trận ra quân gặp Brunei và nghỉ trận với Lào.

Tình hình nhân sự không làm hai nhà cầm quân đau đầu. HLV Park có thể dùng Đức Chiến và Trọng Hoàng lần lượt thay thế Tấn Sinh và Trọng Hùng. Bên kia chiến tuyến, HLV Sjafri sẽ chọn Djin Alekvan Dodi thế chỗ Firza. Với chấn thương của Rafli, người đóng thế Osvaldo Haay còn mang lại hiệu quả hơn kỳ vọng.

Osvaldo là đối thủ khó chịu nhất, theo đánh giá của trung vệ Nguyễn Thành Chung. Còn với HLV Fandi, cầu thủ chạy cánh Asnawi Bahar mới là vũ khí hủy diệt. Hai cầu thủ này đều ghi bàn trong trận thắng Singapore. Asnawi dù là hậu vệ phải, nhưng được tự do cầm bóng dâng cao theo chiến thuật của HLV Sjafri. Ngoài bàn thắng, Asnawi còn vài lần đột phá cấm địa, tạo cơ hội cho Indonesia.

Asnawi Bahar (số 14) và Osvaldo Haay (số 20) là hai cầu thủ nguy hiểm của Indonesia. Ảnh: Đương Phạm.

Asnawi Bahar (số 14) và Osvaldo Haay (số 20) là hai cầu thủ nguy hiểm của Indonesia. 

HLV Park phải sử dụng những cầu thủ tốt nhất để giải mã Indonesia. Văn Hậu, Hùng Dũng, Quang Hải, Trọng Hoàng và Tiến Linh sẽ đá chính, còn hàng thủ sẽ không xáo trộn nhiều. Ở vị trí trung phong, Đức Chinh có lẽ phải chờ cơ hội vào sân hiệp hai.

Lịch sử đối đầu ở SEA Games nghiêng một chút về Indonesia với năm trận thắng, hai hòa và bốn thua. Nhưng, Việt Nam lại thắng ba, hòa một và chỉ thua một trong năm lần chạm trán gần nhất giữa hai đội.

(Theo VnExpress)