Sydney chuẩn bị lễ hội Tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/12/2019 | 9:49:46 AM

Trong nhiều năm qua, lễ hội đón Tết Nguyên đán luôn là một trong những sự kiện văn hóa lớn tại Australia. Năm nay, TP Sydney của Australia hứa hẹn sẽ đem đến một lễ hội đón Tết Canh Tý 2020 hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Giới chức Sydney cho biết, từ ngày 25-1 đến 9-2 tới, tại đây sẽ diễn ra các chương trình hòa nhạc và biểu diễn đường phố đặc sắc bên cạnh những quầy ăn đêm được trang hoàng rực rỡ. Suốt thời gian diễn ra lễ hội sẽ có 95 sự kiện được tổ chức gắn với truyền thống dân tộc của người dân châu Á.

Từ triển lãm đèn lồng, tới múa lân, đua thuyền rồng, giới thiệu văn hóa ẩm thực dân tộc và các buổi biểu diễn của nhiều đoàn ca nhạc dân tộc thuộc các nước châu Á khác nhau. Lễ hội năm nay dự kiến đón hơn 1 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Sydney, cùng với hơn 100 cộng đồng người nước ngoài, sinh sống tại thành phố này. 

Quan niệm của người Á Đông cho rằng, loài chuột mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng. Để chào đón năm Canh Tý 2020, còn gọi là năm chuột vàng, nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Claudia Chan Shaw mới đây đã tạo một tháp cao 8m gồm 9 con chuột vàng, dự kiến để gần cửa Nhà hát Opera Sydney.

Theo Thị trưởng Sydney Clover Moore, quy mô tổ chức lễ hội Tết Nguyên đán mỗi năm ngày càng được mở rộng. Năm 2019, lễ hội thu hút gần 1,5 triệu người, đem lại tổng doanh thu gần 42 triệu AUD. Sự kiện này đóng góp đáng kể cho kinh tế địa phương cũng như các nhà bán lẻ và nhà hàng tại thành phố này. 

Theo người phụ trách lễ hội Tết Nguyên đán tại Sydney Valerie Khoo, lễ hội đã trở thành một sự kiện văn hóa không thể thiếu trong dịp đầu năm đối với nhiều cộng đồng dân cư tại Sydney. Đây cũng là dịp để mọi người xích lại gần nhau, cùng chia sẻ truyền thống văn hóa khi thưởng thức lễ hội đặc sắc và nhiều món ăn ngon. Thông tin về mùa lễ hội đầu năm tại Sydney cũng đã làm cộng đồng người châu Á sinh sống tại thành phố này hứng khởi. 

Từ sự kiện nhỏ của cộng đồng cách đây 22 năm, giờ đây mỗi dịp Tết Nguyên đán lại trở thành sự kiện lớn của thành phố Sydney, đến mức Sydney trở thành nơi tổ chức đón Tết Nguyên đán lớn nhất ở ngoài khu vực châu Á.

Điều đặc biệt là ngay từ đầu năm nay, Hội đồng TP Sydney đã đổi tên gọi chương trình lễ hội Tết Nguyên đán hàng năm của thành phố, từ "Tết Trung Quốc” (Chinese New Year) thành "Tết Âm lịch” (Lunar New Year). Và cũng từ Tết Kỷ Hợi, Hội đồng TP Sydney mong muốn mang tới một lễ hội đặc biệt nhất dành cho người dân của thành phố, bao gồm cả cộng đồng người dân châu Á, người bản địa và khách du lịch.

(Theo SGGP)