Thầy tâm huyết, trò say mê

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2019 | 8:06:58 AM

YênBái - Năm học 2019 - 2020 vẫn chưa khép lại nhưng với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh, đây là một năm nhiều thành tựu, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Một buổi ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh.
Một buổi ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh.

Điển hình là mới đây, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh, nhà trường đã đạt 31 giải ở 8 bộ môn, trong đó có 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 27 giải Khuyến khích. 

Không chỉ riêng năm học này mà từ nhiều năm trở lại đây, đơn vị trường luôn nằm trong top 5 về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng qua các năm học, chất lượng giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước. 

Riêng 2 năm học 2011 - 2012 và 2012 - 2013, Trường được xếp thứ 2 toàn tỉnh sau Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và xếp thứ 2 trong hệ thống các trường DTNT toàn quốc sau Trường DTNT Việt Bắc về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Từ năm 2005 đến nay, Trường đã có 204 học sinh đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; cấp quốc gia là 23 học sinh; có 15 giải các môn văn hóa tại Hội thi Văn hóa - Thể thao các trường PTDTNT toàn quốc; số học sinh đạt giải các cuộc thi khác là 43 giải; hiệu quả giáo dục đạt 100%. Kết quả này đạt được đã khẳng định sự đổi mới về phương án tập huấn, bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường là hoàn toàn đúng đắn.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và thi chọn học sinh giỏi với sự phát hiện, tạo nguồn từ học kỳ II của năm học trước. Những học sinh có học lực khá trở lên, có đam mê, yêu thích và năng khiếu để bồi dưỡng sẽ được giao bài tập để ôn luyện trong hè dưới sự hướng dẫn, tư vấn của giáo viên qua các phương tiện liên lạc. Các em học sinh này còn được triệu tập xuống trường sớm gần 1 tháng so với các bạn để tận dụng, tranh thủ thời gian ôn luyện. 

Trong quá trình ôn tập, nhà trường đã phân chia giáo viên thành từng nhóm tương ứng với các bộ môn, có sự phối hợp để xây dựng kế hoạch, đề cương bồi dưỡng theo các chủ đề kiến thức, phương án, phương pháp ôn theo từng giai đoạn, luyện đề cho đội tuyển. Giáo viên tham gia giảng dạy và phụ trách đội tuyển là các giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm luyện thi và trực tiếp đứng lớp các bộ môn có tham gia thi. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Với đặc thù là trường DTNT, nơi các thầy cô không chỉ là người thầy mà còn là người cha, người mẹ, mỗi học sinh là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khó khăn khác nhau đến từ các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, việc phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp của giáo viên, sự say mê, tự học, tự nghiên cứu của học trò là điều kiện tiên quyết và cũng là tất cả những gì có thể làm được để thực hiện và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn”. 

Nhiều năm qua, có biết bao thầy giáo, cô giáo nhà trường không quản ngại khó khăn ngày đêm hướng dẫn học sinh ôn luyện kiến thức phương pháp làm bài, phương pháp luyện tập như: cô giáo Nông Thùy Linh, cô Nguyễn Thanh Hòa, cô Hoàng Thị Hằng, cô Nguyễn Quỳnh Thu...

 Cũng có biết bao thế hệ học trò say mê với việc học dù hoàn cảnh, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn. Em Hà Phương Anh, học sinh lớp 12A đạt giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019 - 2020 tâm sự: "Khi mới tiếp xúc với môn Sử, em thấy rất khó vì đòi hỏi sự ghi nhớ kiến thức nhiều, rộng và sâu. Song dưới sự định hướng, truyền cảm hứng, đam mê, sự tâm huyết của các thầy cô, em đã tự nhủ phải cố gắng hơn nữa. Em viết nhiều hơn, lọc ra các ý chính, các mốc sự kiện để ghi nhớ và phân tích. Em đã viết khoảng 8 quyển giáo án mỗi quyển 300 trang để có thể nhớ lâu, sâu, đúng”.

Hoài Anh