Trấn Yên nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2019 | 8:11:03 AM

YênBái - Đến nay, tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện tăng 2.567 người so với năm trước.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên.
Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên.

Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là chính sách thiết thực đối với người nghèo, đối tượng khó khăn - một trong những yếu tố quan trọng nhất để bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, huyện Trấn Yên đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ dân số tham gia BHYT.

Cụ thể, trong những năm qua, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT, giúp nhân dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT. 

Đồng thời, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình BHXH BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên. Một trong những nhiệm vụ được BHXH huyện chú trọng là triển khai nhiều hoạt động nhằm phổ biến sâu rộng các nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, thành lập tổ thường trực nhằm giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện Luật đối với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn. 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, ngành y tế huyện cũng đã nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, xem đây là một trong những giải pháp để vận động người dân tham gia BHYT. 

Không chỉ nâng cao chất lượng KCB, các cơ sở y tế còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động nhằm trau dồi y đức, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các tuyến được cải thiện đáng kể. 

Chị Nguyễn Thị Hòa - thôn 7, xã Đào Thịnh chia sẻ: "Với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên gia đình tôi đã lựa chọn mua BHYT theo hộ gia đình, mỗi khi ốm đau, tai nạn rủi ro thì yên tâm hơn khi đến KCB tại các cơ sở y tế vì BHYT đã chi trả phần lớn các chi phí KCB”.

Hiện tại, huyện Trấn Yên đã có 1 cơ sở KCB BHYT. Ngoài ra, có 22/22 xã, thị trấn có trạm y tế đều có đủ tiêu chuẩn đăng ký KCB BHYT ban đầu cho người dân. Hàng năm, BHXH huyện và Trung tâm Y tế huyện luôn có sự phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác KCB bằng BHYT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên nên đã xử lý và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong KCB BHYT. 

Bác sĩ Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Song song với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai Tổ chăm sóc "khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại Khoa Khám bệnh. Từ đó góp phần làm tốt công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh khiến họ luôn an tâm, tin tưởng khi đến KCB”.

Với sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan, việc huy động người dân tham gia BHYT đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Đến nay, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện là 80.298 người, tăng 2.567 người so với năm trước. Số tiền thu từ BHYT tự nguyện đạt hơn 7,7 tỷ đồng (tăng 1,5 tỷ đồng); tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt hơn 94% tổng dân số toàn huyện.

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Để thúc đẩy lộ trình thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới, BHXH huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, chú trọng đến các nhóm có độ bao phủ cao như học sinh, sinh viên, người cận nghèo, nông dân, người có mức sống trung bình... để người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời, cần có sự quan tâm vào cuộc của các ngành, các cấp có liên quan, đặc biệt là ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm cho người tham gia BHYT được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng cao”.

Anh Dũng