Việt-Lào tăng cường hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/12/2019 | 8:47:25 AM

Thủ tướng Lào chúc mừng thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 và thành tích đón 15 triệu du khách quốc tế của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 5-6/12, ngày 6/12 tại thủ đô Vientiane, Đoàn đại biểu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, do ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Trưởng đoàn đã được Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tiếp thân mật.

Thủ tướng Lào Thonglun Sisulit hoan nghênh Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có chuyến thăm và làm việc tại Lào, vui mừng trước kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Kikeo Khaykhamphithoune.

Thủ tướng Lào chúc mừng thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 và thành tích đón 15 triệu du khách quốc tế của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay, đồng thời mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Lào trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chân thành cảm ơn Thủ tướng Lào Thoongloun Sisulith đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác tốt với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong các lĩnh vực quản lý, trao đổi văn hóa, đào tạo chuyên gia, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển các bộ môn thể thao thành tích cao, thể thao phong trào, đổi mới giáo dục thể chất trong trường học…

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Kikeo Khaykhamphithun, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đề xuất trong thời gian tới, hai bên cần phối hợp tổ chức tốt các tuần văn hóa tại mỗi nước; đồng thời phối hợp chuẩn bị và thống nhất nội dung sẽ được ký kết trong Kế hoạch hợp tác văn hóa nghệ thuật và du lịch Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025, trong đó đặc biệt lưu ý năm 2022 với nhiều sự kiện kỷ niệm quan hệ Việt Nam-Lào.

Cuối giờ sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, bà Sengdeuane Lachanthaboune.

Tại đây, hai bên đã bàn biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bộ trong lĩnh vực thể thao, đào tạo vận động viên của Lào để thể thao Lào đạt được thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Trước đó, sáng 6/12, tại Thủ đô Vientiane đã diễn ra lễ khai trương trụ sở mới của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào.

Công trình được xây dựng trên diện tích gần 1,4 hécta, gồm tòa nhà cao 3 tầng, diện tích xây dựng gần 4.000 mét vuông tại trung tâm hành chính mới của thủ đô Vientiane.

Trụ sở mới sẽ đi vào hoạt động với các sự kiện thường xuyên được tổ chức như: lớp dạy tiếng Việt, múa dân tộc, võ cổ truyền; triển lãm văn hóa nghệ thuật theo chuyên đề; hoạt động của thư viện nhằm tra cứu các lĩnh vực liên quan đến Việt Nam; các chương trình nghệ thuật giới thiệu văn hóa Việt Nam, quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam và tiềm năng du lịch Việt Nam tới nhân dân Lào.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu các cán bộ của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm; quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm; không ngừng phát huy sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa góp phần thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị Việt-Lào; cộng đồng trách nhiệm để xây dựng và phát triển Trung tâm trở thành điểm đến tin tưởng của bà con người Việt cũng như nhân dân Lào anh em; đồng thời là một hình mẫu trong các trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

(Theo Vietnam+)