Trấn Yên hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2019 | 1:57:09 PM

YênBái - Không chỉ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2019 trước 1 tháng mà theo Nghị quyết HĐND huyện về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Trấn Yên 5 năm giai đoạn (2016 - 2020) mà chỉ tiêu thu ngân sách 120 tỷ đồng theo Nghị quyết HĐND huyện cũng đã hoàn thành sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế các thủ tục thuế.
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế các thủ tục thuế.

Năm 2019, huyện Trấn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách là 116 tỷ đồng, dự toán tỉnh giao bổ sung và dự toán huyện phấn đấu là 124,5 tỷ đồng, trong đó, thu cân đối trừ tiền giao đất là 70,5 tỷ đồng.

Đây là số thu không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế đã phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Cùng đó, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế. 

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trong năm 2019, Trấn Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh thu hút đầu tư. 

Các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới, phát triển kinh tế vùng. Đồng thời, tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, trợ giúp doanh nghiệp gặp khó khăn, phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế. 

Ngành thuế tăng cường phối hợp với các ban, ngành quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng như xây dựng cơ bản vãng lai, san gạt mặt bằng, phí bảo vệ môi trường và các đơn vị mới ra kinh doanh… để bù đắp nguồn thu bảo đảm chủ động cân đối thu chi. Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện cải cách giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính thuế để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. 

Nắm bắt kịp thời hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất phát triển; đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế… 

Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt với sự nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân, đến ngày 30/11/2019 huyện Trấn Yên đã hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2019 với tổng số thu đạt 127,5 tỷ đồng, bằng 102% dự toán tỉnh giao và dự toán huyện phấn đấu; trong đó, thu cân đối trừ tiền giao đất đạt 70,5 tỷ đồng, bằng 100% dự toán giao. 

Một số nguồn thu đạt tỷ lệ cao như: thu từ khối doanh nghiệp Nhà nước đạt 467%; thu tiền thuê đất đạt 178%; thu lệ phí trước bạ đạt 139%; thu khác ngân sách đạt 125%; thu tiền cấp quyền sử dụng đất 106%. 

Không chỉ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2019 trước 1 tháng mà theo Nghị quyết HĐND huyện về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Trấn Yên 5 năm giai đoạn (2016 - 2020) mà chỉ tiêu thu ngân sách 120 tỷ đồng theo Nghị quyết HĐND huyện cũng đã hoàn thành sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra.

Thanh Phúc