Yên Bái: Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2019 | 8:12:23 AM

YênBái - Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái, từ 16/12/2018 đến 14/11/2019 toàn tỉnh xảy ra 122 vụ tai nạn, chết 34 người, bị thương 141 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 55 vụ, số người chết giảm 9 người, số người bị thương giảm 68 người.

Cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.
Cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực thì công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, tránh, vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ... Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn kém, một số tuyến đường xuống cấp, hệ thống biển báo hiệu chưa đầy đủ, tình trạng xe quá tải diễn biến phức tạp... cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm tăng cường giữ gìn, bảo đảm TTATGT, nhất là dịp cuối năm. 

Ông Ngô Quốc Trưởng - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: "Hiện nay, lực lượng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý việc vi phạm lòng đường, lề đường và hành lang ATGT, chiếm dụng lòng đường, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán và tập kết vật liệu trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường nội thị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các đầu mối giao thông như: bến xe, bến tầu, nhà ga, bến thủy nội địa, các điểm dừng đón trả khách trên đường”. 

Cùng với đó, Thanh tra Giao thông tiếp tục huy động lực lượng triển khai kiểm tra tải trọng trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và duy trì trạm cân tải trọng lưu động tại các khu vực trọng điểm. 

Được biết, hiện nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động xây dựng kế hoạch, có phương án bảo đảm ATGT và tuần tra, kiểm soát thời điểm trước, trong và sau tết Dương lịch, tết Nguyên đán. Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đội triển khai các đợt kiểm tra chuyên đề về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ cũng như tổng kiểm tra các xe mô tô, xe gắn máy. 

Thiếu tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn cho biết: "Công an huyện đã xây dựng kế hoạch mở đợt ra quân tổng kiểm tra trấn áp tội phạm, trong đó phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn. Cùng đó, Đội tăng cường phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý các vi phạm giao thông ngay từ cơ sở”. 

Tình hình TTATGT luôn diễn biến phức tạp trong dịp cuối năm, các vụ va chạm, TNGT cũng có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở thời điểm này. Do vậy, bên cạnh các giải pháp của các ngành chức năng thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần huy động lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân và xử lý vi phạm ATGT trên các tuyến đường thôn, bản. 

Ngoài ra, ban ATGT các địa phương tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT, xử lý nghiêm các hành vi tái lấn chiếm lòng, lề đường; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chở quặng, vật liệu khi tham gia giao thông không đi theo đoàn, tránh giờ cao điểm và tưới nước chống bụi, bảo đảm vệ sinh môi trường…

Hùng Cường