Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến: Văn Chấn gắn phát triển du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2019 | 4:24:59 PM

YênBái - Ngày 13/12, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới kiểm tra tình hình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), kết quả phát triển du lịch huyện Văn Chấn năm 2019. Cùng đi có lãnh đạo và chuyên viên Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

Đoàn công tác thăm nhà văn hóa và đội văn nghệ dân tộc bản Ao Luông, xã Sơn A.
Đoàn công tác thăm nhà văn hóa và đội văn nghệ dân tộc bản Ao Luông, xã Sơn A.

Trong những năm qua, phong trào "TDĐKXDĐSVH” trên địa bàn huyện Văn Chấn luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. 

Hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào "TDĐKXDĐSVH” các địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo, triển khai thực hiện, tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo tầng lớp nhân dân. 

Năm 2019, huyện Văn Chấn đã công nhận 30.244/40.129 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (đạt 75%); 168/277 làng, bản, tổ dân phố văn hóa (đạt 60%); huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; không có vi phạm về thẩm quyền công nhận việc thực hiện hương ước, quy ước.

Toàn huyện có 18 xã, thị trấn có nhà văn hóa, 311 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố, 55 sân bóng đá, hơn 200 sân bóng chuyền hơi và sân cầu lông…

Bên cạnh đó, những năm qua, các địa phương trên địa bàn đã bám sát tiêu chuẩn gia đình văn hóa để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, tạo nên sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức. Công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại các xã, thị trấn được triển khai thực hiện tốt, có sổ ghi chép công tác gia đình.

Về phát triển du lịch, năm 2019, tiềm năng, nguồn tài nguyên du lịch huyện Văn Chấn được khai thác hiệu quả, vừa gìn giữ, phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc vừa góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 

Tính đến ngày 30/11/2019, toàn huyện đón 82.735 lượt khách, trong đó, 19.378 lượt khách quốc tế, 63.357 lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 49,46 tỷ đồng (đạt 113,3% kế hoạch). Dự ước, đến hết năm, Văn Chấn sẽ đón khoảng trên 90.000 lượt khách, tổng doanh thu khoảng trên 50 tỷ đồng.



 Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc tại huyện Văn Chấn. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của huyện Văn Chấn trong thời gian qua. 

Đồng chí yêu cầu huyện Văn Chấn cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khảo sát lại các vấn đề tồn tại trong thực hiện phong trào "TDĐKXDĐSVH”; giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch hướng dẫn cụ thể các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Đối với vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, huyện Văn Chấn phải có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, đưa nội dung tuyên truyền vào các trường học, nhất là các trường bán trú, nội trú. 

Đối với việc phát triển du lịch, đồng chí cũng nhấn mạnh "phát triển du lịch phải gắn với gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc”. Vì vậy, để du lịch phát triển bền vững cần rà soát bổ sung kế hoạch phát triển du lịch huyện năm 2020, rà soát đẩy mạnh du lịch khám phá văn hóa truyền thống dân tộc. 

Để củng cố các điểm du lịch sẵn có, đồng chí yêu cầu Văn Chấn cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch; xây dựng thêm các điểm du lịch và điểm chụp ảnh cho khách đến tham quan, khám phá; mở thêm các dịch vụ du lịch mới như du lịch trải nghiệm tập làm nông dân; quan tâm vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Cũng trong thời gian làm việc tại huyện Văn Chấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến và đoàn công tác đã tới thăm một số hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, nhà văn hóa thôn, bản tại xã Sơn A và xã Thanh Lương. 

Lê Thương