Những phụ nữ Trạm Tấu mạnh dạn làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 8:12:47 AM

YênBái - Xuất phát từ tiềm năng du lịch của huyện Trạm Tấu với điểm du lịch leo núi mạo hiểm là đỉnh Tà Xùa ở xã Bản Công, đỉnh Tà Chì Nhù ở xã Xà Hồ, đồi thông Eo Gió ở thị trấn Trạm Tấu, thác nước thiên nhiên đẹp nguyên sơ Háng Đề Chơ ở xã Làng Nhì và suối khoáng nóng nên chị Lò Thị Thươi và Lò Thị Thon cùng ở xã Hát Lừu đã ấp ủ ý tưởng làm du lịch cộng đồng.

Nhà nghỉ cộng đồng của gia đình chị Lò Thị Thươi, thôn 2, xã Hát Lừu được sắp xếp gọn gàng, thoáng đãng phục vụ du khách.
Nhà nghỉ cộng đồng của gia đình chị Lò Thị Thươi, thôn 2, xã Hát Lừu được sắp xếp gọn gàng, thoáng đãng phục vụ du khách.

Đầu năm nay, hai chị Thươi và Thon đã đi học hỏi kinh nghiệm của các hộ làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ rồi về bắt tay vào tu sửa, sắp xếp lại căn nhà của mình. 

Chị Thươi chia sẻ: "Mình sửa sang căn nhà trên cơ sở giữ nguyên những nét văn hóa dân tộc Thái và còn trưng bày những dụng cụ truyền thống dệt vải thổ cẩm của người Thái như: khung cửi, các sản phẩm lưu niệm, tái hiện và hướng dẫn cho khách các công đoạn nghề dệt của người Thái mình. Mình còn làm 3 cọn nước theo đường nước tự nhiên tạo không gian thoáng đãng để du khách được nghỉ ngơi, thư giãn”.

Căn nhà sàn được chị Thươi bố trí rất gọn gàng, sạch sẽ, thoáng đãng. Nhà có 6 gian tiếp đón được khoảng 50 khách mỗi ngày. 

Những món ăn đậm nét văn hóa ẩm thực của người Thái cũng được chị Thươi chuẩn bị khá cầu kì, từ nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn như: pa pỉnh tộp (cá nướng); phặc phăm (thịt băm nướng); các món ăn được chế biến từ cá suối, rêu đá, măng sặt, măng ớt, thịt lợn treo gác bếp; cơm lam, xôi ngũ sắc… 

Với gia đình chị Lò Thị Thon không chỉ sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, chuẩn bị những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc Thái, chị Thon còn luôn tuyên truyền, vận động chị em trong và ngoài thôn giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm để các con đường thôn luôn xanh - sạch - đẹp. 

Chị Thon chia sẻ: "Mình cố gắng tạo những ấn tượng tốt nhất với du khách từ món ăn ngon, sự mến khách, tạo cảnh quan môi trường trong lành để mỗi du khách có ấn tượng tốt khi đến với mảnh đất vùng cao Trạm Tấu này”.

Nhờ vậy, dù mới ra mắt nhà nghỉ cộng đồng cuối tháng 10/2019 nhưng đến nay gia đình chị Thon đã có trên 30 đoàn khách, tạo công ăn việc làm cho 4 hội viên phụ nữ. 

Mô hình du lịch cộng đồng của chị Lò Thị Thươi và Lò Thị Thon là hướng đi đúng, phù hợp với việc khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương trong phát triển kinh tế của chị em. 

Đây cũng là những mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” để Hội Phụ nữ huyện nhân rộng tới các cơ sở hội trên địa bàn. Từ những ý tưởng thiết thực như vậy, vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã trao 20 triệu đồng và 10 chiếc xe đạp để động viên khích lệ hai chị khởi nghiệp.

Chị Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu cho biết: "Chị Lò Thị Thươi - Lò Thị Thon là hai hộ mạnh dạn đi đầu trong phát triển du lịch cộng đồng của Hội Phụ nữ huyện. Vì vậy, Hội sẽ kết nối với Tỉnh hội và các nguồn lực để hỗ trợ mô hình nhà nghỉ cộng đồng của hai chị phát triển, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho chị em, góp phần thúc đẩy tiềm năng du lịch của huyện vùng cao Trạm Tấu ngày càng phát triển”.

Minh Huyền