Khảo sát, thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/12/2019 | 3:15:39 PM

YênBái - Ngày 20/12, đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối làm trưởng đoàn đã thực hiện cuộc khảo sát, thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành  của tỉnh. 

Sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, và sự ủng hộ của người dân, đến nay huyện Trấn Yên đã có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, 100% đường liên xã, trục xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% diện tích đất nông nghiệp của huyện đảm bảo tưới tiêu; 73,4% kênh mương ở các xã được kiên cố hóa; 100% xã có hệ thống điện nông thôn; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng; lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. 



Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương khảo sát, trao đổi về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên

Trong lĩnh vực kinh tế, huyện đã định hình vững chắc được các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa với các sản phẩm chủ lực có sản phẩm với khối lượng lớn như: dâu tằm, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, quế, măng tre Bát Độ, chè chất lượng cao, quả có múi, rau, cây dược liệu. 

Toàn huyện đã thành lập 44 hợp tác xã và 270 tổ hợp tác; huyện hiện có 1 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp, 2 làng nghề và 506 cơ sở sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 4 nghìn lao động có thu nhập ổn định. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 35,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2019 giảm còn 4,75%. 

Đặc biệt, huyện Trấn Yên không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM; 98% người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM. Đến thời điểm này, huyện Trấn Yên đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM theo quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái. 



Bí thư Huyện ủy Trấn Yên Nguyễn Thế Phước thông tin với Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương về tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa huyện Trấn Yên

Tại Hội nghị thẩm định, đoàn công tác của Văn phòng NTM Điều phối Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Trấn Yên trong xây dựng NTM. Qua thực tế khảo sát tình hình xây dựng NTM tại một số xã trên địa bàn huyện cho thấy sự thay đổi rõ nét và khởi sắc trong cảnh quan môi trường, hệ thống giao thông, cơ sở vật chất, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế đã hình thành được các vùng sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực...

Đoàn công tác cũng đánh giá cao chất lượng báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới của tỉnh. Đồng thời đề nghị cần bổ sung số liệu, làm rõ kết quả xây dựng NTM của 21 xã trên địa bàn huyện Trấn Yên và các tiêu chí huyện NTM. Cụ thể là hoàn thiện các thiết chế văn hóa ở cấp thôn; vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại các trường đạt chuẩn quốc gia; quan tâm đến các sản phẩm OCOP…

Thành viên đoàn công tác cũng cho rằng, tỉnh Yên Bái cần làm rõ tỷ lệ phần trăm người dân không hài lòng về lĩnh vực gì để có giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng các tiêu chí. 



Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến  đã ghi nhận sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái trong xây dựng NTM. Đồng thời đề nghị các cơ quan chuyên môn tỉnh Yên Bái chỉnh sửa báo cáo, số liệu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM để trình Trung ương xét duyệt. 

Đồng chí cũng lưu ý tỉnh cần có báo cáo riêng về sự hài lòng của người dân tại 21 xã của huyện Trấn Yên trong xây dựng NTM. Các sở, ngành có đánh giá cụ thể, phân tích các nguyên nhân còn hạn chế trong từng tiêu chí để có các giải pháp khắc phục. 

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cho rằng, hiện nhiều chỉ tiêu của huyện Trấn Yên chỉ đạt ngưỡng, chưa có tính bền vững. Vì vậy, tỉnh Yên Bái cần có những giải pháp để tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí cốt lõi như nước sạch, trạm y tế… tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn công tác, đồng thời đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định tỉnh Yên Bái trên cơ sở hướng dẫn của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương sớm chỉnh sửa, bổ sung các nội nội dung để hoàn chỉnh hồ sơ, hoàn thành trước ngày 25/12/2019. 

Trước đó, đoàn công tác của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã đi khảo sát, thực tế, kiểm tra kết quả xây dựng nông thôn mới tại các xã Việt Thành, Hòa Cuông và Minh Quán cảu huyện Trấn Yên.

Mạnh Cường