Rực rỡ sắc hoa Khai Trung

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/12/2019 | 8:14:13 AM

YênBái - Đến Khai Trung ngày đông lạnh, sáng sớm mây mù giăng kín nhưng bình nguyên xanh vẫn bừng lên bởi vẻ rực rỡ của gần 40 loài hoa đang đua sắc thắm.

Những khoảnh khắc của cặp đôi hạnh phúc trên nền sắc hoa rực rớ của Bình nguyên xanh  Khai Trung
Những khoảnh khắc của cặp đôi hạnh phúc trên nền sắc hoa rực rớ của Bình nguyên xanh Khai Trung

Cách thành phố Yên Bái 80 km, du khách chạy xe dọc theo quốc lộ 70, qua cầu Bến Lăn đến ngã ba xã Tân Lĩnh, ngược con dốc gần 4 km là một Khai Trung được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi trùng điệp dần hiện ra với vẻ đẹp rực rỡ. Xã Khai Trung, huyện Lục Yên nằm ở độ cao trên 700 m so với mực nước biển, nhiệt độ thường thấp hơn vùng thấp 2 - 3oC nên khí hậu nơi đây rất mát mẻ, trong lành.

Đến với Khai Trung những ngày này, mặc dù tiết trời se lạnh, sáng sớm mây mù giăng kín nhưng Khai Trung vẫn bừng lên bởi vẻ rực rỡ của gần 40 loài hoa đang đua sắc thắm. Người dân nơi đây không nghĩ từ một thung lũng trồng lạc, đậu tương nay được thay thế bằng các loài hoa rực rỡ sắc màu. 

Ông Phùng Xuân Thọ 55 tuổi ở thôn Giáp Luồng phấn khởi chia sẻ: "Sống đến bằng này tuổi rồi, nhìn thấy quê hương thay đổi tôi vui lắm. Từ ngày có vườn hoa này nhiều người biết đến xã hơn”. 

Tìm hiểu về khu du lịch sinh thái xã Khai Trung chúng tôi được biết, đầu năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Đại An đã thuê đất trồng thử nghiệm 1 ha hoa cánh bướm và đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. 

Nhận thấy nơi đây có thể phát triển du lịch sinh thái nên Ban Giám đốc HTX đã bàn bạc quyết định phối hợp với UBND xã Khai Trung đầu tư xây dựng 2 địa điểm tham quan là thung lũng hoa và quần thể hang động. 

Khu thung lũng hoa được đầu tư các hạng mục như: trụ sở đón tiếp, khu nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản của vùng "đất Ngọc” như: vịt bầu Lâm Thượng, gà trống thiến, cá bỗng…; khu vườn hoa với hơn 40 loại hoa khác nhau; khu phim trường rộng lớn để chụp ảnh cưới, dã ngoại; đồi chong chóng, đồi cỏ lạc, vườn hướng dương, vườn hồng cổ với hơn 2.000 gốc, vườn tường vi 1.500 gốc, vườn đỗ quyên 1.000 gốc, vườn hoa ban 3.000 gốc các màu… 

Biết đến Lục Yên bởi chợ đá quý nổi tiếng với những viên đá ruby huyền ảo, song đến với Khai Trung hôm nay, chị Lê Thanh Xuân đến từ Hà Nội bị bất ngờ, mê hoặc bởi những sắc hoa rực rỡ. 

Chọn địa điểm đẹp nhất tại vườn hồng cổ để chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè chị Xuân chia sẻ: "Ở đây đẹp quá, tôi rất ấn tượng. Cảnh đẹp, con người thì thân thiện nhất là những bộ quần áo dân tộc tôi rất thích và nhất định tôi sẽ cùng bạn bè quay lại nơi đây”. 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Khai Trung, chị Phùng Thị Hiện hiện đang lập nghiệp xa quê nhưng chị thường xuyên đưa bạn bè về thăm nhà, thăm quê nhất là từ khi có khu du lịch của HTX Đại An: "Mỗi lần về là một lần cảm xúc khác nhau, mùa hoa nào tôi cũng đưa bạn về chơi. Như hồi tháng 4 là hoa bướm, bây giờ là hoa hồng, hoa pháo, dạ yến thảo, phong lữ thảo, cúc vàng... và đợt tết Nguyên đán này sẽ là vườn hướng dương vàng rực”- chị Hiện hào hứng chia sẻ.

Ông Đinh Văn An - Giám đốc HTX Đại An cho biết: "Khu du lịch sinh thái của HTX được quy hoạch 29 ha, chúng tôi đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng và hiện nay đang trồng các loại hoa trên diện tích 10 ha. Thời gian tới chúng tôi sẽ trồng thêm một số loại hoa nữa để lựa chọn những loại hoa thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây để nhân rộng”. 

Đến với Khai Trung du khách không chỉ được ngắm nhìn, thưởng thức và lưu lại những khoảnh khắc rực rỡ của muôn vàn sắc hoa mà còn được trải nghiệm sự huyền ảo khi tham quan quần thể hang động gồm 3 động: Thiên Cung, Không Đáy và Thông Thiên. 

Đi vào động Thiên Cung du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp do các nhũ đá, cột đá tạo nên tựa rồng bay, phượng múa huyền ảo, lung linh ánh bạc đầy mê hoặc. Quanh động là những hang ngách nhỏ có chiều dài từ chục mét đến hàng trăm mét làm cho động Thiên Cung trở nên huyền bí và thơ mộng.

Lưu luyến rời Khai Trung với ấn tượng về những sắc hoa rực rỡ, về những tấm thạch nhũ óng ánh, chúng tôi thật sự mong rằng trong một ngày không xa, nơi đây sẽ được du khách biết đến nhiều hơn nữa, việc khai thác tốt tiềm năng du lịch sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Khai Trung phát triển.

Hồng Duyên