Một năm đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/1/2020 | 9:03:05 AM

YênBái - Năm 2019 đã đi qua. Nhìn lại, có thể khẳng định, chưa có năm nào, công tác cải cách hành chính (CCHC) và việc gần dân, giúp dân của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị lại được Tỉnh ủy chỉ đạo và thu được nhiều kết quả như năm nay.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái, Sở Nội vụ tìm hiểu việc giải quyết công việc cho nhân dân.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái, Sở Nội vụ tìm hiểu việc giải quyết công việc cho nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền nỗ lực, người dân, doanh nghiệp phấn khởi

Dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, xây dựng một nền hành chính công khai, hiện đại, thuận tiện và thân thiện, tỉnh đã dành gần 60 tỷ đồng đầu tư bộ phận phục vụ hành chính công (BPPVHCC) cấp huyện, xã. Từ quyết tâm đó, sau 10 tháng kể từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) của tỉnh đi vào hoạt động (tháng 6/2018), ngày 1/4/2019, BPPVHCC tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường với 414 thủ tục hành chính (TTHC) đã đồng loạt đi vào phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong CCHC. 

Ông Phạm Văn Thiết - người dân phường Hồng Hà phấn khởi: "Là tỉnh miền núi mà Yên Bái triển khai được như vậy là quá tốt. Người dân chúng tôi thấy rất vui vì sự nỗ lực này”. Không mất nhiều thời gian, công sức mà lại được phục vụ tận tình, chu đáo. Vì vậy, TTPVHCC của tỉnh và BPPVHCC cấp huyện, cấp xã đã nhận được sự đánh giá hài lòng và rất hài lòng của người dân, doanh nghiệp với  tỷ lệ đạt từ 97% trở lên.  

Là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, BPPVHCC được thành phố Yên Bái hết sức quan tâm. Ông Đỗ Đức Minh - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Cùng đầu tư cơ sở vật chất, UBND thành phố đã rà soát TTHC, xây dựng quy chế hoạt động. Đặc biệt, thành phố quan tâm lựa chọn, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại BPPVHCC thành phố và xã, phường, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. 

Từ lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền cũng như nỗ lực của cán bộ, công chức, dù trong năm phát sinh nhiều hồ sơ, nhất là lĩnh vực đất đai, chứng thực, bảo hiểm xã hội, hộ tịch... nhưng các TTHC tại thành phố được tiếp nhận giải quyết công khai, minh bạch, kịp thời, đúng thời gian quy định, đảm bảo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Nhiều thủ tục được trả trước hạn, đúng hạn, thủ tục trễ hẹn được xin lỗi và điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. 

Cải thiện phục vụ người dân không chỉ ở vùng thấp mà tại các địa phương vùng núi như Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên; đặc biệt là hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải, BPPVHCC  hoạt động cũng rất hiệu quả. 

Chị Nguyễn Tuyết Nhung - một doanh nghiệp ở tổ 2 thị trấn Trạm Tấu chia sẻ: "Thường xuyên có những việc liên quan đến chính quyền, chúng tôi nhận thấy bây giờ giải quyết TTHC của chính quyền rất tốt, rất thuận lợi cho doanh nghiệp”. Những nỗ lực của Trạm Tấu được ghi nhận khi có đến 98% người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng với thái độ phục vụ.      
       
"Ngày thứ 7 cùng dân” - gần dân, lo cho dân

 Cùng nỗ lực đưa TTPVHCC và BPPVHCC cấp huyện, xã đi vào hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp, năm 2019 thêm một chương trình, một hoạt động thiết thực góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; phát huy được khối đại đoàn kết dân tộc được tỉnh triển khai, đó là "Ngày thứ 7 cùng dân”. 

Theo đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đây là chủ trương của Tỉnh ủy để cán bộ xuống với dân. Theo đó, xuống với dân vào ngày thứ 7, cán bộ phải giúp đỡ nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế, các tổ hợp tác, sản phẩm thế mạnh của địa phương, sản phẩm du lịch để góp phần tăng thu nhập cho nhân dân. Đối với vùng cao, cán bộ xuống với bà con còn phải thực hiện thêm nhiệm vụ tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục, cùng người dân làm những công việc thường ngày, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi tại địa phương. Tỉnh ủy yêu cầu quá trình thực hiện phải linh hoạt về nội dung, đảm bảo hiệu quả, khả thi, mọi hoạt động phải trên tinh thần tự nguyện, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến nhiệm vụ của cơ sở; đảm bảo không phô trương, hình thức.

Từ việc các đồng chí lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo sở, ngành, huyện, thị, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ tỉnh, huyện đến xã, mỗi tháng dành những ngày cuối tuần xuống địa bàn được phân công phụ trách đã tạo nên bầu không khí mới tại cơ sở. 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực như tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, giúp dân thu hoạch hoa màu, giúp dân kiến thức làm ăn, phòng chống dịch bệnh… chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng nghìn tuyến đường nông thôn được trồng hoa, được quét dọn; hàng ngàn phần việc ở cơ sở được giải quyết; trong đó, những khó khăn, bức xúc của địa phương cơ bản được giải quyết tại cơ sở hoặc kịp thời báo cáo cấp trên giải quyết. Nhiều hộ dân, nhất là hộ nghèo được hỗ trợ xóa nhà nột nát, hỗ trợ cây con, giống, được động viên vươn lên trong cuộc sống...



Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên luôn quan tâm giải quyết kịp thời công việc cho người dân. 

 Là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện "Ngày thứ 7 cùng dân” vào cuối tháng 6/2019, sau một thời gian triển khai đã có gần 40.000 lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Mù Cang Chải tham gia. 

Theo đó, trên 100 thôn, bản với gần 3.000 hộ được tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hơn 100 km đường nông thôn được tu sửa, vệ sinh, khơi thông cống rãnh; gần 10 ha ruộng bậc thang được mở mới… Bà Mào Thị Pàng, xã Lao Chải  xúc động: "Cán bộ xuống giúp dân làm ruộng bậc thang, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, hướng dẫn dân làm ăn… Tốt với dân như vậy, chúng tôi thấy vui lắm”. 

Cũng như Mù Cang Chải, "Ngày thứ 7 cùng dân" được triển khai đồng loạt ở 27 xã, thị trấn của huyện Văn Yên với chương trình hành động là tập trung vào tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt; sửa chữa đường nông thôn; dọn dẹp vệ sinh nhà văn hóa, công sở xã, sân vận động; hướng dẫn bà con trồng, chăm sóc cây trồng… đã tạo sự chuyển biến tốt ở cơ sở. 

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ: "Khi cán bộ cùng với nhân dân thực hiện các nhiệm vụ tại thôn, bản, khoảng cách giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân thu hẹp, gần gũi hơn, nhiều vấn đề cụ thể ở cơ sở đã được giải quyết".

Lời kết

Xây dựng chính quyền hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; lo cho mọi người dân có cuộc sống khấm khá, thêm nhiều doanh nghiệp mạnh vẫn cần thêm thời gian, sự nỗ lực hơn nữa của mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân, doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, từ hoạt động của TTPVHCC và BPPVHCC cấp tỉnh, huyện, xã và Chương trình "Thứ 7 cùng dân” đã thực sự tạo chuyển biến lớn, tạo thêm niềm tin yêu, phấn khởi của người dân, doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền. 

Từ đó, tạo nên sức mạnh để năm 2020, công tác CCHC và chăm lo đời sống nhân dân của tỉnh có thêm nhiều thành công mới. Mục tiêu xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đang được từng cán bộ, đảng viên và người dân hiện thực hóa.

Đình Tứ