Trấn Yên: "Luồng gió mới" từ Chương trình 144

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/1/2020 | 8:02:06 AM

YênBái - Chúng tôi tới huyện Trấn Yên vào những ngày đầu năm 2020, trên các trục đường chính đi qua khu trung tâm thị trấn Cổ Phúc rực rỡ cờ hoa, Đảng bộ và nhân dân trong huyện đang ra sức thi đua lao động, sản xuất chuẩn bị đón quyết định công nhận huyện nông thôn mới của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên thăm mô hình phát triển kinh tế vườn đồi.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên thăm mô hình phát triển kinh tế vườn đồi.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên chia sẻ: Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã triển khai thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái cũng như lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Trấn Yên đã cụ thể hóa Chương trình hành động số 144 và Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy, Huyện ủy đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 130, trong đó xác định 36 chỉ tiêu và 87 nhiệm vụ trọng tâm; giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ cơ sở đồng thời phân công cho từng cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách, chịu trách nhiệm về các chỉ tiêu nhiệm vụ. 

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét đánh giá kết quả thực hiện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bàn giải pháp thực hiện đối với tiêu chí, nhiệm vụ khó, thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra, làm việc với Đảng bộ các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị về kết quả thực hiện kế hoạch, qua đó nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Với phương pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhưng linh hoạt cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khí thế thi đua, quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Nhiều cách làm mới, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương đã đem lại kết quả tích cực. 



Tại Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019, huyện Trấn Yên vinh dự được nhận khen thưởng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo Chương trình 144 của Tỉnh ủy.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Để cụ thể hóa Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy Yên Bái, cũng như Kế hoạch 130 của Huyện ủy, xã Báo Đáp đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, Báo Đáp đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Cùng đó là tập trung khai thác có hiệu quả lợi thế các nguồn lực tại địa phương, gắn phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội và lựa chọn thôn Đình Xây làm điểm để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu...".

Kết thúc năm 2019, huyện Trấn Yên đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao và cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Những chỉ tiêu khó, đã được tập trung chỉ đạo hoàn thành sớm ở mức cao như: thu ngân sách đạt 124% so với kế hoạch, tăng 31,8% so với năm 2018; xây dựng nông thôn mới đã có thêm 6 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã đặc biệt khó khăn, 2 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, bằng 120% kế hoạch.

Đến nay huyện đã hoàn thành các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện nông thôn mới đầu tiên của khu vực Tây Bắc; tỷ lệ giảm nghèo đạt 4,55%, bằng 105% kế hoạch, đến nay Trấn Yên chỉ còn 4,75% hộ nghèo, các chỉ tiêu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội đều đạt kết quả tích cực, 48/48 trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia...

Có thể khẳng định việc Tỉnh ủy ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt Chương trình 144-CTr/TU về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 và Kế hoạch số 131-KH/TU về thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh bền vững năm 2019 đã thể hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy có  nhiều đổi mới, sáng tạo với phương châm hành động cụ thể, rõ ràng "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả" thể hiện quyết tâm chính trị hoàn thành các chỉ tiêu được đặt ra ở mức cao nhất.

Với việc phân công, giao nhiệm cụ thể, rõ ràng, lấy kết quả, sản phẩm cụ thể là tiêu chí để đánh giá cán bộ và tổ chức Đảng đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy các cấp ủy, cơ quan, đơn vị địa phương nhất là người đứng đầu tập trung cao độ với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng thời đã tạo ra được một không khí thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Quang Thiều