Để xuân đến muôn nơi - tết đến mọi nhà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/1/2020 | 7:53:00 AM

YênBái - Ngoài những hoạt động vui xuân, chăm lo về vật chất, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn. Đã thành quy luật, vào dịp cuối năm, tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự và an toàn vệ sinh thực phẩm… sẽ gia tăng.

Dù gặp phải muôn vàn khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, năm 2019 Yên Bái đã có những bước tiến bộ vượt bậc, ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,03%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; thu ngân sách đạt 3.545 tỷ đồng, vượt 48% dự toán trung ương giao và tăng 22% so với năm 2018; tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,12%, cao hơn 2,12% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo có nhiều tiến bộ, số doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác thành lập mới tăng cao. 

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 35% so với năm 2018, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, làm cho diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi thay, khởi sắc. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm chăm lo toàn diện, có nhiều tiến bộ mới. Niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền không ngừng được nâng lên. 

Từ những kết quả to lớn đạt được, không khí phấn khởi đón chào xuân mới như rộn ràng hơn. Trong đó, để tổ chức cho nhân dân vui xuân, đón tết, cùng Chương trình nghệ thuật  "Yên Bái - mừng Đảng, mừng xuân Canh Tý - 2020” tại trung tâm thành phố Yên Bái được tổ chức quy mô hoành tráng trong đêm giao thừa, tỉnh còn tổ chức 4 điểm bắn pháo hoa tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên từ nguồn xã hội hóa theo đúng chỉ đạo của Trung ương. 

Nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Hội thi thể thao mừng Đảng, mừng Xuân; Hội Báo Xuân; Hội Hoa xuân; triển lãm nhiếp ảnh và mỹ thuật… sẽ được tổ chức.  

Với mục tiêu: "Nhà nhà có tết, người người có tết”, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Tương thân tương ái”, cùng nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã dành kinh phí hàng tỷ đồng và thành lập các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các ngành, các địa phương đi thăm hỏi, chúc tết, tặng quà cho hàng vạn trường hợp người có công và thân nhân người có công; những gia đình vừa thoát nghèo và hộ nghèo; các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… 

Với trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, từ nhiều hoạt động hết sức cụ thể và ý nghĩa, chắc chắn xuân này mỗi người dân Yên Bái sẽ đón xuân vui vẻ. Tuy nhiên, để "Xuân đến muôn nơi, tết đến mọi nhà”, ngoài những hoạt động vui xuân, chăm lo về vật chất, cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn. 

Đã thành quy luật, vào dịp cuối năm, tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự và an toàn vệ sinh thực phẩm… sẽ gia tăng. Vì vậy, các địa phương, ngành chức năng cần phải có kế hoạch thật cụ thể, chu đáo, vẹn toàn theo tinh thần Chỉ thị số 33/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 3729 của UBND tỉnh Yên Bái về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020... 

Đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền, ra quân giữ gìn an ninh trật tự; xử lý nghiêm vi phạm về thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm; đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; quản lý chặt chẽ lễ hội để đảm bảo vui tươi, lành mạnh. 

Đặc biệt, cần quan tâm thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 - NQ/CP quy định mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trước, trong, sau tết. Ngay sau tết, cần tổ chức tốt để nhân dân bắt tay ngay vào lao động sản xuất, quyết tâm giành thành tích ngay từ những ngày đầu năm mới, không để "Tháng Giêng là tháng ăn chơi”!. 

Đình Tứ