Hiệu quả trồng ngô theo hướng hàng hóa ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/1/2020 | 2:01:32 PM

YênBái - Những năm gần đây, việc trồng cây vụ ba không chỉ mang lại lợi nhuận kinh tế cao gấp 3- 4 lần so với các loại cây rau màu khác, mà phụ phẩm của các loại cây này đã được tận dụng phục vụ trong chăn nuôi gia súc cho người dân vùng Mường Lò (Văn Chấn).

Ngô hàng hóa của người dân vùng cánh đồng Mường Lò (Văn Chấn) hiện được người dùng ưa chuộng.
Ngô hàng hóa của người dân vùng cánh đồng Mường Lò (Văn Chấn) hiện được người dùng ưa chuộng.

Năm 2019 là năm thứ 6 gia đình chị Đinh Thị Thanh ở thôn Ta Tiu, xã Phù Nham (Văn Chấn) trồng ngô vụ ba làm hàng hóa bán ra thị trường. Chị Thanh cho biết: "Trồng ngô hàng hóa lợi nhuận cao hơn từ 3 - 4 lần so với trồng lúa, hoa màu, bởi công chăm sóc ít lại tận thu được phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp phục vụ chăn nuôi”. 

Bước vào vụ đông năm 2019, chị Thanh đã chủ động mượn thêm đất ruộng của anh em, họ hàng trồng hơn 6.000 m2 ngô nếp. Thời điểm rộ nhất, mỗi ngày, gia đình chị bán lẻ ra thị trường trên 500 bắp ngô, giá bán bình quân từ 2.000 - 2.500 đồng/bắp, mang lại thu nhập hơn 1 triệu đồng. 

Ở thôn Khá Thượng, xã Thanh Lương, gia đình bà Lò Thị Công cũng chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hơn 3.000 m2 ngô nếp làm hàng hóa. Với kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm có được, gia đình bà Công trồng ngô theo hướng rải vụ. 

Ngay từ cuối tháng 6, bà đã chủ động làm đất để trồng và đến đầu tháng 9 đã có ngô bán ra thị trường. Với giá bán ổn định, cùng nguồn phụ phẩm phục vụ chăn nuôi 2 con trâu, trồng ngô hàng hóa mang lại thu nhập cho gia đình bà từ 5 - 6 triệu đồng. 

Bà Công chia sẻ: "Những năm trước đây, gia đình không trồng ngô hàng hóa, thường để đất trống, song do chăn nuôi trâu bò, nhu cầu thức ăn tăng cao, gia đình tôi đã làm đất để trồng ngô. Vừa bán ngô thương phẩm, vừa có nguồn thức ăn xanh từ phụ phẩm cây ngô cho đàn trâu bò”.

Vụ đông năm 2019, huyện Văn Chấn gieo trồng hơn 1.700 ha cây ngô đông, trong đó 15% diện tích trồng ngô nếp hàng hóa, tập trung ở 6 xã thuộc khu vực cánh đồng Mường Lò. Các giống ngô chủ lực được người dân lựa chọn là MX2, MX4, H90. Với giá bán ổn định, không tốn công chăm sóc, lại tận thu được phụ phẩm phục vụ chăn nuôi, trồng ngô hàng hóa đang là hướng đi được nhiều người dân lựa chọn trong phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Nói về lợi nhuận từ cây ngô hàng hóa, ông Đinh Công Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương khẳng định: "Trồng ngô vụ ba đã mang lại những hiệu quả thiết thực, hình thành vùng trồng ngô nếp hàng hóa, vừa nâng cao thu nhập vừa tránh được tình trạng bỏ đất trống như trước kia và còn đáp ứng nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi gia súc của địa phương”. 

Cây ngô vụ ba trên đất Văn Chấn đã góp phần không nhỏ vào nâng cao thu nhập cho người làm nông nghiệp ở Văn Chấn. Đẩy mạnh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những bộ giống mới có năng suất, chất lượng để người nông dân thêm gắn bó với đồng đất của địa phương sẽ là hướng đi của huyện Văn Chấn trong thời gian tới.

Trần Ngọc