Phình Hồ chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/1/2020 | 2:02:38 PM

YênBái - Mùa đông năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp. Vùng núi, vùng cao không khí lạnh, rét đậm, rét hại đã xảy ra sương muối, băng giá, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn gia súc.

Người dân vùng cao Trạm Tấu chủ động nuôi nhốt trâu bò tập trung mỗi khi mùa đông đến.
Người dân vùng cao Trạm Tấu chủ động nuôi nhốt trâu bò tập trung mỗi khi mùa đông đến.

Mùa đông năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp. Vùng núi, vùng cao không khí lạnh, rét đậm, rét hại đã xảy ra sương muối, băng giá, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn gia súc.

Là người có thâm niên trong chăn nuôi trâu bò, ông Giàng A Lầu ở thôn Chí Lư, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu luôn chủ động các biện pháp như: dự trữ nguồn thức ăn đầy đủ, làm chuồng kín cho đàn gia súc; di chuyển đàn trâu, bò từ bãi thả chăn nuôi về nuôi nhốt tập trung tại nhà mỗi khi nhiệt độ xuống thấp. 

"Gia đình tôi hiện có 10 con trâu, bò và đây là tài sản lớn nên công tác phòng, chống đói rét cho gia súc vào mùa đông luôn được các thành viên quan tâm chú trọng. Vì thế, đàn gia súc của gia đình luôn được đảm bảo” - ông Lầu cho biết. 

Cũng như ông Lầu, anh Sùng A Di cùng thôn Chí Lư hiện có 8 con trâu, 4 con bò. Để bảo vệ đàn trâu, bò tránh chết đói, rét, dịch bệnh trong mùa đông, anh Di đã chủ động đưa đàn gia súc về chăn nuôi tại nhà, mua bạt quây xung quanh chuồng, dự trữ nguồn thức ăn khô và không thả rông nên đàn gia súc của gia đình anh luôn được mạnh khỏe trong mùa đông. 

Anh Di cho biết: "Không giống như ở vùng thấp, khi mùa đông về, ở vùng cao như Phình Hồ nền nhiệt độ xuống thấp, có nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối. Vì thế, gia đình luôn tuân thủ các khuyến cáo của xã, không thả rông trâu, bò mà ngược lại phải chuẩn bị rơm, cỏ, lá chuối làm nguồn thức ăn; trấu, củi để đốt sưởi ấm và chăn, bao ni lông, phên, nứa để che chắn xung quanh chuồng không để gió mưa ùa vào nhằm giữ ấm cho đàn gia súc”.

Bước vào mùa đông năm nay, thời tiết đang có nhiều diễn biến bất thường, đã ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi, nhất là bảo vệ đàn gia súc chính. Để chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, ngay từ đầu mùa đông, xã Phình Hồ đã lên kế hoạch chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc chính. 

Ông Sùng A Rua - Chủ tịch UBND xã Phình Hồ cho biết: "Toàn xã hiện có đàn gia súc chính trên 1.283 con, trong đó: đàn trâu 412 con, bò 161 con, lợn trên 710 con. Căn cứ vào Kế hoạch số 147 về phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc của huyện, chúng tôi đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ đến từng thôn, bản để tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, trong đó, nhắc nhở người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô xanh; chủ động làm cây rơm, tận dụng thân lá ngô vụ đông, trồng cỏ và trồng cây ngô non để có đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông”.

Cùng với đó, xã Phình Hồ chỉ đạo nhân dân ở các bản chuẩn bị vật liệu như bao tải, chăn cũ làm áo rét giữ ấm cho trâu, bò; chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn như rơm, cỏ tươi, cỏ khô, thân cây ngô, cám gạo, bột ngô... Đến nay, số hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi gia súc đạt trên 93%, 100% hộ có dự trữ rơm khô cho gia súc... 

Nhờ chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc chính nên từ đầu mùa đông đến nay, trên địa bàn xã không để hiện tượng trâu, bò chết, góp phần quan trọng đảm bảo sức khỏe đàn gia súc chính trên địa bàn ngày càng phát triển.

Hà Tĩnh