Nghệ sĩ Trương Nhuận - nguyên giám đốc nhà hát Tuổi trẻ qua đời vì ung thư vòm họng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/1/2020 | 2:59:38 PM

Sáng 14.1.2020, thông tin ông Trương Nhuận - nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - qua đời khiến nhiều anh chị em nghệ sĩ và khán giả tiếc thương.

Trương Nhuận sinh năm 1957 ở Bắc Ninh, tốt nghiệp loại giỏi khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội)
Trương Nhuận sinh năm 1957 ở Bắc Ninh, tốt nghiệp loại giỏi khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội)

Nghệ sĩ Sĩ Tiến - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - cho biết ông Trương Nhuận ra đi lúc 19 giờ 55 phút tại nhà riêng ở Hà Nội. Ba năm nay, ông thường xuyên đi lại giữa Việt Nam - Singapore để chữa bệnh ung thư phổi. Được biết, ông Trương Nhuận đã chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng suốt 3 năm nay. Trong ký ức của Sĩ Tiến, ông là người lãnh đạo nhân hậu, tận tụy, luôn suy nghĩ thấu đáo cho anh em. Lễ viếng ông sẽ diễn ra lúc 15 giờ 15 phút ngày 15.1 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Ông Trương Nhuận sinh ngày 12.5.1957 tại tỉnh Bắc Ninh. Ông là cử nhân văn chương, tốt nghiệp loại giỏi Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Quốc gia Hà Nội. Ông được biết tới với cương vị Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - người tiền nhiệm của NSƯT Chí Trung. Nhiệm kỳ của ông Trương Nhuận kéo dài từ 2012 đến năm 2017. Tuy chưa 1 lần đứng trên sân khấu với vai trò diễn viên nhưng ông đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Nhà hát.

Ông đã có thâm niên 10 năm làm việc tổ chức biểu diễn và giao lưu với báo chí (từ 1990 đến 2000), sau đó trở thành Phó Giám đốc phụ trách Biểu diễn và Đối ngoại của Nhà hát. Trương Nhuận cũng là giám đốc U.60 hiếm hoi sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Với lợi thế về khả năng nói tiếng Anh, ông là người khởi xướng nhiều chương trình hợp tác nước ngoài với các tổ chức của Đức, Đan Mạch, Na Uy, Mỹ...

Trước khi công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ, ông Trương Nhuận là giảng viên Đại học Sân khấu Điện ảnh giai đoạn 1980-1990. Ông đồng thời cũng là thành viên Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Không chỉ là một nhà báo, một người thầy dạy văn học, sau này làm công tác quản lý, Trương Nhuận đúng là một người có tư chất nghệ sĩ, mặc dù không biểu diễn hay dàn dựng. Suốt thời gian ở vị trí người đứng đầu của nhà hát, ông luôn muốn thay đổi nhiều trong cách làm nghệ thuật, làm sao để công chúng cùng hòa mình những vở diễn mới có lối tư duy văn minh hơn, hiện đại hơn. 

Bởi thế mà bây giờ, ở mảng đối ngoại của nhà hát, lớp người sau cũng đã chịu ảnh hưởng và cách làm việc của ông, nhất là sự khéo léo khi làm việc với các đối tác nước ngoài, để từ đó nhà hát được giao thoa với nhiều loại hình nghệ thuật trên thế giới, các nghệ sĩ được trau dồi về chuyên môn và kỹ thuật diễn, để đem vào những tác phẩm của nhà hát nhiều màu sắc tươi trẻ khác nhau phục vụ khán giả.

"Khi đã bước qua tuổi 60 tôi mới ngẫm và hiểu ra được nhiều điều mà ngày thường lắm khi bỏ lỡ để trôi qua không nhận thấy một lý lẽ rất giản đơn: Hãy bằng lòng với những gì mình được cuộc sống ban tặng, đừng quá gắng sức, phí thời gian lao vào những chuyện hư danh mà làm tổn thương hệ lụy đối với người thân yêu! Và hãy làm ngay những việc thiết thực dù nhỏ chớ nấn ná nếu điều ấy mang lại niềm vui đối với gia đình và bạn hữu như một bổn phận làm người trọn vẹn”, ông Trương Nhuận từng chia sẻ khi đón sinh nhật ở tuổi 60.

(Theo Một thế giới)