Trấn Yên đổi mới hình thức tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 11:08:51 AM

YênBái - Năm 2019, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch về số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được tỉnh và BHXH Việt Nam giao, BHXH huyện Trấn Yên đã có hình thức tuyên truyền mới rất hiệu quả.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện Trấn Yên phát tờ rơi cho người dân đến tham dự Hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện Trấn Yên phát tờ rơi cho người dân đến tham dự Hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ngay từ đầu năm, BHXH Trấn Yên thực hiện rà soát lại tất cả các hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, nhân viên đại lý thu; tổ chức đào tạo và đào tạo lại nhân viên đại lý thu để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng vận động người tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay, số xã có đại lý thu hoạt động là 22/22 xã, có tổng số điểm thu là 45, số nhân viên đại lý thu đã được cấp thẻ là 45 nhân viên. BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn mở hội nghị tuyên truyền tại các khu dân cư, các thôn bản... 

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Để kết quả tuyên truyền đạt kết cao, thu hút được nhiều người lao động tham gia BHXH tự nguyện, chúng tôi đã thống nhất xây dựng nội dung bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, tập trung vào đối tượng tham gia, mức đóng, mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH, BHYT; các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHXH, mức hỗ trợ đóng BHXH từ ngân sách Nhà nước và có ví dụ minh họa cụ thể từ người thật, việc thật”. 

BHXH Trấn Yên chọn những địa phương có kinh tế tương đối phát triển, thu nhập của đa số các hộ gia đình ổn định để mở hội nghị. Về đối tượng mời dự hội nghị, trước hết tập trung vào đối tượng là trưởng, phó thôn bản, tổ trưởng, tổ phó các tổ chức đoàn thể, người lao động thuộc hộ gia đình tự do, các thành viên trong độ tuổi lao động có mức thu nhập trung bình và ổn định, hội viên các tổ chức đoàn thể, người thân của cán bộ công chức cấp xã, đối tượng đã dừng đóng BHXH bắt buộc chưa hưởng trợ cấp một lần. 

Cùng với đó, việc mở hội nghị phải được xây dựng kế hoạch chi tiết, lập danh sách cụ thể đối tượng mời dự hội nghị là những đối tượng có khả năng cao sẽ tham gia BHXH tự nguyện, ngay tại hội nghị, bình quân mỗi hội nghị mời 50 người; giấy mời dự hội nghị được gửi trực tiếp đến đối tượng, mặt sau giấy mời có ghi những điều cơ bản cần biết về BHXH tự nguyện và do chính quyền cấp xã ký. 

Trước khi đến dự hội nghị, các đối tượng đã được nhân viên đại lý thu tư vấn nói rõ mức đóng, chế độ hưởng, thủ tục hồ sơ đăng ký đóng. Về thời gian mở hội nghị, tùy thuộc vào điều kiện từng địa bàn, ở các xã phường thuộc thị trấn, nơi tập trung đông dân cư thời gian mở hội nghị vào các buổi tối, còn các xã khác mở hội nghị vào ban ngày. 

Trong hội nghị cán bộ Bưu điện huyện, nhân viên đại lý thu, viên chức cơ quan BHXH giải đáp ngay những thắc mắc của đối tượng, hướng dẫn đối tượng nắm được mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện... 

Là người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị, ông Phí Văn Sơn ở thôn Đồng Đát, xã Tân Đồng đăng ký tham gia ở mức thu nhập 2 triệu đồng, ông chọn phương thức đóng 1 năm 1 lần với tổng số tiền gần 5,1 triệu đồng, như vậy mức lương dự kiến sau khi ông Sơn đóng đủ 20 năm để nghỉ hưu là hơn 1,8 triệu đồng/tháng. 

Cầm trên tay cuốn sổ BHXH, ông Sơn vui mừng chia sẻ: "Tôi nghe đến loại hình BHXH tự nguyện có lợi lắm, cũng phân vân muốn tham gia nhưng còn mơ hồ và sợ bị lừa. Nhưng hôm nay được trực tiếp lãnh đạo BHXH huyện tư vấn tôi đã hiểu ra. Tham gia BHXH tự nguyện mình có lương hưu khi về già và có thẻ BHYT miễn phí nữa, không phải trông cậy vào con cái, mình chủ động được một phần kinh tế nên tôi đăng ký tham gia luôn”.

Nhờ đổi mới hình thức tuyên truyền linh hoạt, phù hợp với đối tượng, địa bàn dân cư nên năm 2019 số người tham gia BHXH tự nguyện tăng đáng kể. Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện đến 31/12/2019 là 1.130 người, tăng 473 người so với cùng kỳ năm 2018, đạt 115% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. 

Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký và thực hiện đóng ngay tại các hội nghị chiếm khoảng 30% số người mời dự, có hội nghị số người đăng ký tham gia đóng đạt trên 95% số người mời tham dự. 

Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên Trần Văn Hải chia sẻ: "Phát huy kết quả đạt được, năm 2020, BHXH Trấn Yên tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch giao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”.  

Hồng Duyên