HĐND An Lương phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trước cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 11:10:40 AM

HĐND xã An Lương, huyện Văn Chấn nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 24 đại biểu.

Các đồng chí lãnh đạo xã An Lương, huyện Văn Chấn kiểm tra sản phẩm quế vỏ của người dân địa phương.
Các đồng chí lãnh đạo xã An Lương, huyện Văn Chấn kiểm tra sản phẩm quế vỏ của người dân địa phương.

Ông Hà Đình Sân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Lương cho biết: ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, đảm bảo sát với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Các ban của HĐND xã cũng xây dựng kế hoạch, chương trình công tác đảm bảo theo kế hoạch chung của HĐND xã. 

Trong hoạt động các ban luôn có sự phối hợp, giữ mối liên hệ chặt chẽ để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của một người đại biểu dân cử. Trong năm, HĐND xã đã tổ chức thành công 3 kỳ họp; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai các nghị quyết kỳ họp đến nhân dân và giám sát việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm kiến nghị như: giám sát việc thực hiện thu - chi ngân sách địa phương; giám sát về thực hiện chế độ chính sách cho học sinh bán trú tại 3 đơn vị trường học; giám sát việc thực hiện các dự án 135 triển khai trên địa bàn xã năm 2019… 

Thông qua hoạt động giám sát, HĐND xã đã chỉ ra những hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của một số cá nhân và đề nghị có các biện pháp khắc phục sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, Thường trực HĐND xã đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ đại biểu HĐND trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ, chính quyền xã đề ra năm 2019 đều hoàn thành đạt và vượt kế hoạch.

Cùng đó, các đại biểu HĐND xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp xúc cử tri tại 9 thôn, bản với gần 400 lượt cử tri tham dự. Qua đánh giá, hoạt động tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới từ việc chuẩn bị nội dung đến hình thức. Các cuộc tiếp xúc cử tri chủ yếu được thực hiện tại các thôn, bản nên có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu trao đổi, trực tiếp trả lời, tạo bầu không khí dân chủ trong tiếp xúc cử tri. 

Đối với những ý kiến mà việc giải quyết thuộc thẩm quyền của xã, của thôn, bản, các đại biểu đề nghị lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã trực tiếp giải đáp ngay với cử tri. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền được tập hợp, chuyển đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết, trả lời cử tri bằng văn bản.

Chủ tịch HĐND xã Hà Đình Sân cho biết thêm: năm 2020, HĐND xã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, trong đó, chú trọng tới chuẩn bị, thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, nâng cao chất lượng chất vấn, trả lời chất vấn đối với những vấn đề mà các đại biểu, cử tri quan tâm, phát huy vai trò của đại biểu HĐND trong thảo luận, biểu quyết các nội dung của kỳ họp, quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền về kỳ họp. 

Tổ chức triển khai sâu rộng các Nghị quyết của HĐND đã được thông qua, đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, chỉ tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các Nghị quyết của HĐND, tập trung vào một số nội dung, chương trình phát triển kinh tế của địa phương, công tác thu, chi ngân sách, an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ nghèo. 

Cùng đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND, đặc biệt là nâng cao năng lực công tác của các đại biểu trong việc tiếp dân, việc giải quyết đơn thư và các ý kiến, kiến nghị của công dân.

Hà Anh