Minh Bảo - nơi có những hộ hàng trăm đàn ong mật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 11:12:17 AM

YênBái - Ở Minh Bảo có những hộ nuôi hàng trăm đàn ong mật như gia đình ông Cao Xuân Chung, thôn Bảo Yên 110 đàn, ông Nguyễn Văn Huy, thôn Thanh Niên 130 đàn...

Các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo trao đổi kỹ thuật nuôi ong mật.
Các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo trao đổi kỹ thuật nuôi ong mật.

Hơn chục năm nay, ông Trần Xuân Trường, thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái phát triển kinh tế gia đình từ nghề nuôi ong. Thời gian đầu, ông chỉ nuôi 5 đàn để phục vụ nhu cầu của gia đình. Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay, ông đã có 110 đàn, cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. 

Ông Trường chia sẻ: "Nuôi ong lấy mật không khó, vốn đầu tư ít, nhưng người nuôi phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ và hiểu được đặc tính của chúng như: xây tổ, chia đàn, nguồn thức ăn của ong, mùa ong đi lấy mật, nhất là đối với mùa lạnh khan phấn sẽ phải xử lý làm sao để ong không bay mất”. 

Minh Bảo là xã có diện tích rừng lớn của thành phố Yên Bái nên việc nuôi ong lấy mật đã trở thành mục tiêu để nhiều hộ phát triển kinh tế. Tiêu biểu như gia đình ông Cao Xuân Chung, thôn Bảo Yên với 110 đàn ong; ông Nguyễn Văn Huy, thôn Thanh Niên nuôi 130 đàn... 

Hiện, toàn xã đã có 25 hộ nuôi ong, trung bình mỗi hộ có 15 đàn, với tổng số là 600 đàn, sản lượng mật thu được mỗi năm gần 10 lít/đàn. Với giá bán hiện nay từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/lít, người nuôi ong thu được 1,5 - 2 triệu đồng/năm/đàn.

Tuy nhiên, các hộ nuôi ong còn nhỏ lẻ, kỹ thuật nhân giống, chăn nuôi, chăm sóc, thu hoạch, chế biến còn hạn chế nên năng suất, sản lượng mật ong chưa cao; sản phẩm đầu ra không ổn định, phụ thuộc người thu gom và người bán lẻ nên người dân không chủ động trong sản xuất và dễ gặp rủi ro. 

Cùng đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm mật ong sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày một tăng cao, mật ong được sử dụng làm thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc... Người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm mật ong rõ nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất. "Vì vậy, để hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân xã đã xây dựng Dự án Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm ong mật xã Minh Bảo; đồng thời, gắn Dự án với hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp Minh Bảo” - ông Bùi Việt Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo, Chủ nhiệm Dự án cho biết.

Ngay sau khi Dự án được UBND thành phố Yên Bái phê duyệt, Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên tham gia Dự án với nội dung: thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nuôi ong mật; nâng cao nghiệp vụ quản lý, quản trị chuỗi giá trị; nâng cao năng lực quản lý hợp đồng và phát triển thị trường. 

Giúp các hộ nuôi ong áp dụng đúng các tiêu chuẩn và kỹ thuật vào chăn nuôi, bảo quản mật ong, nhất là việc đưa vào máy hạ thủy phần tách nước đảm bảo mật ong đặc và đóng gói, dán tem mác đảm bảo. Qua đây, sản phẩm mật ong của Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo cũng đã được kết nối thị trường tiêu thụ tại nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị... trong và ngoài tỉnh tạo đầu ra ổn định cho người nuôi ong.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo: "Hiện, Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo có 10 thành viên tham gia. Thời gian tới, Hợp tác xã sẽ tiếp tục kết nạp thêm 15 thành viên, mở rộng quy mô nuôi ong ở các hộ, nâng quy mô đàn ong lên 25 - 30 đàn/hộ, tăng sản lượng mật lên 10,4 tấn (8.000 lít mật ong). Cùng đó, Hợp tác xã cũng tiếp tục quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm để nuôi ong lấy mật trở thành hướng đi góp phần tăng thu nhập cho nông dân Minh Bảo”. 

Từ tiềm năng về cây trồng cung cấp phấn hoa để nuôi ong mật rất lớn Minh Bảo sẽ từng bước nâng cao chất lượng mật ong. Từ đó, tăng giá trị thu nhập và nâng cao đời sống của người nuôi ong và tạo đòn bẩy để thành phố hướng tới một nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Minh Huyền