Tết ông Công ông Táo - Thả cá, không thả túi nilon

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 2:30:16 PM

YênBái - Hôm nay - 23 tháng Chạp, theo phọng tục người Việt, nhà nhà lại làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Tuy nhiên, Tết Táo quân năm nay có nhiều điểm khác trước, đặc biệt là việc sử dụng túi nilon trong phóng sinh cá. Ghi nhân của phóng viên Báo Yên Bái điện tử.

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, theo phong tục của người Việt Nam, người dân lại chuẩn bị vàng mã, cá chép để làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Mỗi nhà tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh mà chuẩn bị lễ vật cúng khác nhau, nhưng những năm gần đây người dân Yên Bái không còn mua sắm nhiều đồ mã về đốt nữa. Hầu hết các nhà chỉ mua 1 bộ mã và 3 con cá chép. 

Sau khi cúng, cá chép sẽ được "phóng sinh" ở ao, hồ, sông, suối với ý nghĩa tiễn ông Táo về trời. Nay nhiều người dân đã nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường sống nên hầu hết chọn để cá vào những đồ gia dụng như: bát, hộp, chậu, xô để mang cá đi phóng sinh thay thế cho túi nilon.

Tại các sông, hồ trên địa bàn thành phố Yên Bái như: sông Hồng, hồ Km5, hồ Yên Hoà, người dân đi thả cá đều đã nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người thả cá thả luôn cả bát hương, vàng mã hay cả nilon xuống lòng sông, hồ. Thậm chí, nhiều người vội vàng đến mức chỉ dừng xe đổ thẳng từ lan can cầu xuống sông cả túi đựng cá, cả túi tro vàng mã xuống sông gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị (ảnh dưới ). 



Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Để việc "phóng sinh” cá là một nét đẹp đúng nghĩa cùng với giữ gìn vệ sinh môi trường rất cần sự chung tay, ý thức của người dân để tô thêm nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về!

Minh Huyền - Quyết Thắng