Trấn Yên thực hiện tốt kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 8:11:54 AM

YênBái - Trong năm 2019, Huyện ủy Trấn Yên đã thành lập 7 đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra đối với 8 tổ chức đảng và 9 đảng viên.

Xác định rõ, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, năm qua, huyện Trấn Yên đã bám sát Quy định số 29, Hướng dẫn số 01 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, đặc biệt là Quy định số 29, Hướng dẫn số 01 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác KTGS, kỷ luật trong Đảng.

Cùng đó, tổ chức quán triệt đến 100% tổ chức Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ những chỉ thị, nghị quyết của Đảng… giúp các tổ chức đảng và đảng viên nắm được, hiểu đúng các quy định trong Điều lệ Đảng, đặc biệt là quy định về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, làm chuyển biến về nhận thức đối với cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp về chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Trong năm 2019, Huyện ủy Trấn Yên đã thành lập 7 đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra đối với 8 tổ chức đảng và 9 đảng viên, trong đó, có 2 cuộc kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng ủy xã Tân Đồng và Chi bộ Trung tâm Truyền thông và Văn hóa và 6 đồng chí trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy; 1 cuộc kiểm tra chuyên đề việc thực hiện Chỉ thị số 10, Kết luận số 18 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với cấp ủy và 3 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã Minh Quân; 1 cuộc kiểm tra việc thực hiện Quy chế công tác dân vận, việc triển khai vận động nhân dân giám sát thực hiện Nghị quyết số 18 đối với Đảng ủy xã Bảo Hưng và Hồng Ca… 

Sau kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kết luận, yêu cầu đối tượng được kiểm tra phát huy những ưu điểm đạt được, có biện pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Qua kiểm tra, không phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải xứ lý theo quy định. Huyện ủy Trấn Yên cũng chỉ đạo Đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra đối với 55 chi bộ trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; kiểm tra 65 đảng viên trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công. Kết quả kiểm tra, kết luận hầu hết các chi bộ và đảng viên được kiểm tra đều thực hiện tốt nhiệm vụ; tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, cần được tổ chức khắc phục, sửa chữa.

Đối với công tác giám sát trong Đảng, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy được giao nhiệm vụ phụ trách cụm xã, cơ quan đơn vị; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, cán bộ phụ trách xã, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện phụ trách các thôn đặc biệt khó khăn tiến hành giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng cấp dưới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. 

Năm 2019, Huyện ủy Trấn Yên thành lập 3 đoàn giám sát và tiến hành giám sát 8 tổ chức Đảng và 3 đảng viên; tại cơ sở đã tiến hành giám sát đối với 24 chi bộ, 41 đảng viên trong việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế dân làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; giám sát đảng viên trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công và những điều đảng viên không được làm. Kết quả giám sát cho thấy, về cơ bản, các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được giám sát đã thực hiện tốt nhiệm vụ, không có trường hợp nào có dấu hiệu vi phạm phải chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Trên tinh thần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã thi hành kỷ luật 20 đảng viên vi phạm kỷ luật bằng các hình thức khiển trách 10 đồng chí, cảnh cáo 7 đồng chí và khai trừ khỏi Đảng 3 trường hợp với các vi phạm khuyết điểm như: vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống 3 trường hợp; vi phạm những điều đảng viên không được làm 6 trường hợp; vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình 8 trường hợp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo 2 trường hợp, vi phạm quy định của ngành 1 trường hợp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên đánh giá: "Công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng được Đảng bộ tổ chức nghiêm túc. Qua đó, cấp ủy đã nắm bắt, bám sát tình hình địa bàn cơ sở, xử lý, giải quyết các vụ việc phát sinh… góp phần quan trọng vào nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Việc xử lý kỷ luật trong Đảng được thi hành nghiêm túc, công khai, dân chủ đã góp phần làm trong sạch Đảng, loại bỏ những tư tưởng, việc làm, những phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi nội bộ Đảng; từ đó, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng”.     

Lê Phiên