Yên Bái: Một năm nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 8:18:02 AM

YênBái - Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 đã có những chuyển biến rõ rệt. Nổi bật là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm.

Nhìn lại năm 2019 với muôn vàn nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra đòi hỏi những nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, nhất là công tác bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm, lễ, tết và sự kiện chính trị quan trọng. 

Trong bối cảnh đó, tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo Ban ATGT tỉnh cùng các ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới các tầng lớp nhân dân. 

Nhiều cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật ATGT được tổ chức rộng rãi, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức… Nổi bật trong đó phải kể đến chương trình Ngày hội ATGT, cuộc thi ATGT học đường, Hội thi tuyên truyền ATGT khối học sinh trung học… 

Đặc biệt, trong năm học 2018 - 2019, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á tiếp tục triển khai Dự án mũ bảo hiểm cho trẻ em. Nhờ đó, hàng nghìn mũ bảo hiểm đã được trao cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em và hình thành ý thức chấp hành pháp luật ATGT ngay từ khi còn nhỏ. 

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương triển khai nhiều chuyên đề, đợt cao điểm ra quân tập trung xử lý vi phạm trực tiếp gây TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, sử dụng ma tuý, uống rượu bia khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ... 

Đại tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong năm 2019, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức 11.446 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 50.859 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách trên 18,9 tỷ đồng. Đối với kế hoạch xử lý vi phạm ma tuý, nồng độ cồn đã phát hiện 29 trường hợp dương tính với ma tuý, 1.269 vi phạm về nồng độ cồn, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn ngừa các vụ va chạm, TNGT, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua”. 

Bên cạnh đó, lực lượng liên ngành cũng tập trung xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng xe, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng chở hàng trái quy định... Các vi phạm giao thông được phát hiện, xử lý nghiêm, các tuyến đường giao thông được giữ gìn, bảo vệ đã góp phần giúp cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện. 

Ngoài ra, công tác kiểm soát tải trọng tiếp tục được duy trì thông qua Trạm cân tải trọng lưu động và kiểm tra cơ động trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ; công tác quản lý phương tiện, người lái được chú trọng thực hiện thông qua đăng kiểm, tuần tra và sát hạch, đào tạo lái xe. Các ngành chức năng cũng nỗ lực sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cơ sở giao thông, nhất là việc khôi phục kịp thời giao thông tại các vùng thiên tai, mưa lũ đã bảo đảm cho nhân dân, lực lượng chức năng cứu trợ, khắc phục thiệt hại nhanh chóng. Đặc biệt, hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện đã góp phần kết nối các khu vực, địa bàn, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. 

Nhờ những giải pháp đồng bộ trên, tình hình TNGT trong năm 2019 được kiềm chế, giảm 3 tiêu chí. Cụ thể, từ 16/12/2018 đến 15/12/2019, toàn tỉnh xảy ra 164 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 40 người chết, 194 người bị thương; giảm 33 vụ, 9 người chết, 31 người bị thương so với năm 2018, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành trong cả nước về kéo giảm số người chết do TNGT.

Hà Tuấn