Yên Bái: Sức mua tăng, giá biến động nhẹ

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 2:34:07 PM

YênBái - Những ngày này, thị trường mặt hàng phục vụ tết Nguyên đán Canh Tý khá sôi động. Sức mua trên thị trường đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm hàng tiêu dùng tăng khoảng 20 - 25% so với các tháng trước đó và khoảng 10% so với tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019; giá cả có biến động nhẹ đối với các mặt hàng thực phẩm.

Người dân chọn mua hàng hóa phục vụ tết.
Người dân chọn mua hàng hóa phục vụ tết.

Tại các quầy tạp hóa, các cửa hàng tiện ích, siêu thị, chợ dân sinh, hoạt động mua bán diễn ra khá tấp nập, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng công nghệ phẩm, thực phẩm tươi sống, hoa, trái cây, đồ thờ cúng. Theo các doanh nghiệp và tiểu thương, họ đã chủ động chuẩn bị nguồn cung phục vụ nhu cầu các tháng cuối năm và tết Nguyên đán 2020 từ tháng 11/2020. 

Các tiểu thương cũng cho biết, hiện sức mua đã tăng nhưng theo thông lệ sẽ tăng mạnh từ sau ngày 23 tháng Chạp. Dạo quanh thị trường, các mặt hàng  bánh kẹo, đồ uống do Việt Nam sản xuất ngày càng chiếm ưu thế với chất lượng tốt và giá cả hợp lý. 

Đặc biệt, thị trường tết năm nay phong phú về mẫu mã, chủng loại nhưng không có biến động lớn về giá. Hầu hết mặt hàng bánh mứt kẹo, đồ uống tăng khoảng 7 - 10% so với cùng kỳ năm trước... Để tránh tình trạng quá tải, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng một cách nhanh nhất và tốt nhất, hệ thống cửa hàng VinMart+ tăng cường nhân viên để phục vụ.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để mua sắm hàng hóa tết phục vụ gia đình và làm quà cho người thân, chị Hoàng Yến ở tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Từ ngày có hệ thống cửa hàng của VinMart+, tôi hay vào đây mua hàng. Dịp tết này, hàng hóa dồi dào về chủng loại, giá cả niêm yết công khai mà giá cũng phải chăng. Tôi thấy là hầu hết các mặt hàng không tăng giá so với ngày thường, có sản phẩm tăng nhưng không đáng kể, người tiêu dùng vẫn chấp nhận được". 

Theo Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 1 trung tâm thương mại, 2 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 10 cửa hàng VinMart+, 40 cửa hàng tiện ích, tiện lợi, 99 chợ bán lẻ và 15.000 cơ sở bán lẻ với đủ chủng loại hàng hóa. Để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm của người dân, 17 doanh nghiệp trong tỉnh đã nhập lượng hàng lớn, ước tính khoảng 85 tỷ đồng. 

Với lượng hàng hóa này, thị trường sẽ không lo thiếu hàng và bị đẩy giá. Đại diện doanh nghiệp Hải Phượng cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đủ hàng từ đầu tháng 11 để phục vụ nhu cầu của người dân. Đối với mặt hàng bia, rượu, do tâm lý mua dồn vào cuối năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, biếu, lễ và do các nhà phân phối tăng giá để bù đắp phần vốn bị đọng trong thời gian đã chuẩn bị hàng hóa từ trước, nên giá các sản phẩm này tăng khoảng 7% so với thời điểm trước tết.

 Đối với mặt hàng thực phẩm, nguồn cung tương đối dồi dào, người dân có xu hướng chuyển sang dùng gạo chất lượng cao như: Chiêm hương, Séng cù, Tám thơm, Bắc hương... với mức giá trung bình 15.000 - 16.000 đồng/kg; giá gạo nếp bình quân 22.000 - 32.000 đồng/kg tùy loại. 

Đối với mặt hàng thịt lợn, hiện tại giá đã có xu hướng giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, những ngày giáp tết khả năng giá thịt lợn lại tăng mạnh trở lại do nhu cầu cho chế biến và tiêu dùng tăng, chi phí sản xuất (giống, vật tư) tăng rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Giá thịt trâu, bò loại A hiện tại 280.000 - 300.000 đồng/kg, tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg so với ngày thường; thịt gà giá ổn định 120.000 - 140.000 đồng/kg loại gà ta ngon, gà công nghiệp 90.000 đồng/kg; trứng gia cầm các loại 2.800 - 5.000 đồng/quả. 

Các mặt hàng thủy, hải sản giá cả ổn định. Đối với mặt hàng rau củ, quả thời tiết thuận lợi, nguồn cung các loại dồi dào nên giá cả nhìn chung ít biến động, giá một số loại rau gia vị, rau trái mùa tăng nhẹ. Đối với một số loại hoa quả tiêu dùng nhiều trong dịp tết hầu hết không tăng nhiều, một số loại quả bày mâm ngũ quả tăng không đáng kể. 

Với mặt hàng nông sản khô đa dạng, nhiều mẫu mã lạ, đặc sản địa phương như: mật ong, miến đao Giới Phiên, măng khô, mộc nhĩ… giá tương đối ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 2% so với ngày thường. 

Cùng với việc mua sắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng ăn uống thì món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày tết là các loại hoa và cây cảnh. Những ngày này, dọc các tuyến đường: Điện Biên, Hoàng Hoa Thám, Km5 - Yên Bình, Nguyễn Thái Học, Yên Ninh và trung tâm các huyện, thị xã... không khí tham quan, mua sắm hoa, cây cảnh chơi tết đang "nóng” lên từng ngày. 

Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho sự phát triển của các loại hoa, cây cảnh như đào, quất... nên nguồn cung cho thị trường dịp tết rất dồi dào, đa dạng và đẹp. Giá bán hoa đào ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm trước, giá quất tăng hơn khoảng 10%. 

Hiện, các loại hoa vẫn được bán với mức giá khá hợp lý, có loại tăng hơn năm ngoái nhưng không đáng kể: địa lan có giá trên dưới 1 triệu đồng/chậu 5 gốc, lan Hồ điệp nhiều màu có giá khoảng 180.000 - 220.000 đồng/cành, đào cành có giá từ 200.000 - 800.000 đồng/cành; đào thế Nhật Tân 1,5 - 3 triệu đồng/cây, quất thế 500.000 - 1 triệu đồng/cây, bưởi thế có giá vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy gốc... 

Hiện, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng để phục vụ cho một mùa cây cảnh, hoa tết rực rỡ nhất. Những đào, lan, quất,... đang đua nhau khoe sắc mang không khí xuân về rất gần với mỗi gia đình trong dịp xuân mới Canh Tý 2020.

Hồng Duyên