Hát Lừu - xã đầu tiên huyện nghèo về đích

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 2:37:04 PM

YênBái - Hát Lừu đã trở thành xã đầu tiên của huyện Trạm Tấu trong số 62 huyện nghèo cả nước cán đích nông thôn mới.

Trụ sở UBND xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ tốt công tác điều hành, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Trụ sở UBND xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ tốt công tác điều hành, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Là xã vùng cao, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn do cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 77%, hàng năm trên địa bàn thường chịu ảnh hưởng của thiên tai...

Trước thực trạng trên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan chuyên môn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hát Lừu đã nỗ lực vươn lên, chung sức, đồng lòng XDNTM.

Xác định XDNTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình tổng thể mang tính dài hạn, nên Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết về thực hiện mục tiêu quốc gia về XDNTM; UBND xã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Phát triển các thôn để thực hiện chương trình XDNTM. Quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã Hát Lừu luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng”. 

Theo đó, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM, thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình; từ đó, chủ động tham gia, không trông chờ, ỷ lại; tiến hành khảo sát điều tra, rà soát hiện trạng tại các thôn, xây dựng quy hoạch đất, quy hoạch phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, khu dân cư; công khai đồ án quy hoạch và đề án XDNTM tới toàn thể nhân dân. 

Đến nay, sau 9 năm thực hiện XDNTM, xã Hát Lừu huy động được tổng vốn trên 159.400,00 triệu đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 73,96%, vốn tín dụng chiếm 15,32%, nhân dân đóng góp 10,72%. Từ nguồn vốn huy động được, xã đã đầu tư xây dựng đường giao thông, làm công trình thủy lợi, nhà văn hóa, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho nhân dân, nâng cấp và xây mới trường học... 

Hiện tại, đường từ trung tâm xã Hát Lừu đến trung tâm huyện Trạm Tấu và đường trục các thôn, xóm đều được bê tông hóa. Hệ thống kênh mương nội đồng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích 231,5 ha. Xã có nhà văn hóa đa năng, có điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi. 

Cả 4 thôn đều có nhà văn hóa với đầy đủ thiết chế văn hóa, công trình phụ trợ, có dịch vụ viễn thông và internet. Các trường học từ mầm non đến THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đặc biệt, 100% các hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn đảm bảo "3 cứng”, thời hạn sử dụng từ 20 năm trở lên và được sử dụng nước hợp vệ sinh...

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Đảng bộ, chính quyền xã Hát Lừu còn chú trọng phát triển sản xuất, vận động nhân dân chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung. Xã đã lựa chọn được những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế và năng suất cao đưa vào phát triển sản xuất, phát huy được lợi thể của địa phương như: lúa tẻ đỏ và lúa nếp 87; chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp; nuôi gà đen, lợn mán… Đồng thời, phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập cho người dân. 

Hiện, xã Hát Lừu đã thành lập được 11 tổ hợp tác tham gia vào liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, 2 hợp tác xã sản xuất nông, lâm, 37 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Năm 2019, thu nhập bình quân của người dân xã Hát Lừu đạt 33 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,58%, số hộ gia đình văn hóa đạt 82%.

Với những kết quả đạt được, Hát Lừu đã trở thành xã đầu tiên của huyện Trạm Tấu cán đích NTM. Đây không chỉ là niềm vui, vinh dự của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Hát Lừu mà còn là tiền đề, động lực để các xã còn lại của huyện Trạm Tấu quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về  XDNTM.

Hồng Oanh