Virus viêm phổi lạ lan nhanh ở Trung Quốc: Dịch bệnh diễn biến phức tạp

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 3:51:21 PM

Tính đến nay, tại Vũ Hán, Trung Quốc đã có 198 người bị chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi lạ với 139 ca nhiễm mới chỉ riêng trong 2 ngày cuối tuần qua.

Tại Vũ Hán đã có 198 người bị chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi lạ, trong số này có 136 ca nhiễm mới chỉ riêng trong 2 ngày cuối tuần qua.
Tại Vũ Hán đã có 198 người bị chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi lạ, trong số này có 136 ca nhiễm mới chỉ riêng trong 2 ngày cuối tuần qua.

Trung Quốc hôm nay (20/1) thông báo trường hợp tử vong thứ 3 và xác nhận thêm 139 ca viêm phổi mới vào cuối tuần qua liên quan đến sự bùng phát chủng virus lạ chưa thể xác định. Hàng loạt các quốc gia đang đưa ra biện pháp để giám sát chặt các hành khách Trung Quốc tại những sân bay quốc tế để  ngăn chặn virus xâm nhập.

Tính đến thời điểm hiện tại, tại Vũ Hán đã có 198 người bị chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi lạ, trong số này có 139 ca nhiễm mới chỉ riêng trong 2 ngày cuối tuần qua. Ngoài ra, 3 trường hợp khác nhiễm coronavirus đã được ghi nhận ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc. Giới chức y tế Vũ Hán cho biết đang đưa ra mọi biện pháp để ngăn chặn dịch lan rộng và tình hình dịch bệnh hiện tại vẫn có thể phòng ngừa và kiểm được.

Giám đốc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Lí Cương cho biết: "Theo nhận định ban đầu, virus Corona mới này không dễ lây lan. Chúng tôi không loại trừ khả năng lây truyền từ người sang người một cách giới hạn. Tuy nhiên khả năng lây truyền là tương đối nhỏ. Với việc thực hiện một loạt các khuyến cáo đầy đủ, dịch bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát và phòng ngừa được".

Hiện không chỉ Vũ Hán mà các tỉnh thành trên cả nước đang đưa ra biện pháp để ngăn chặn dịch lan rộng, đặc biệt trước thời điểm kỳ nghỉ năm mới với lượng hành khách đi lại gia tăng. Chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết sẽ tăng cường giám sát các sự kiện lớn, sự kiện tập trung đông người trong những ngày đầu năm mới. Các hoạt động kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay, nhà ga cũng được tăng cường. Ủy ban Y tế quốc gia cho biết, các cơ quan địa phương nên hợp tác cùng nhau để thực hiện biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Các sân bay tại Mỹ và nhiều quốc gia châu Á cũng đang tiến hành kiểm tra du khách đến từ Vũ Hán để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Ở Thái Lan, Bộ Y tế đã tăng cường giám sát tại 4 sân bay có các chuyến bay hàng ngày từ Vũ Hán. Hội đồng Du lịch Thái Lan dự đoán, khoảng 800.000 du khách từ Trung Quốc sẽ đến nước này trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Bộ Y tế Indonesia cho biết đã lắp đặt các máy quét nhiệt ở mọi điểm kiểm soát nhập cảnh trên khắp cả nước. Tại đảo Riau, cơ quan y tế địa phương và văn phòng y tế cảng biển đã kích hoạt hệ thống máy quét ở một số cảng quốc tế nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe du khách.

Tại Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia đã thành lập một đội đặc nhiệm kiểm dịch bệnh viêm phổi lạ. Trung tâm phòng chống bệnh dịch Mỹ cho biết đã triển khai thêm nhân viên bổ sung tại sân bay để tăng cường giám sát. Mặc dù có gặp nhiều phiền toái nhưng nhiều hành khách đi máy bay rất hoan nghênh biện pháp của cơ quan y tế Mỹ.

Một hành khách du lịch từ Vũ Hán tới Mỹ cho biết; "Tôi nghĩ đây là biện pháp cần thiết bởi vì đây là mối lo ngại y tế chung của cộng đồng. Mặc dù các hoạt động kiểm tra kéo dài và mệt mỏi nhưng cũng không có vấn đề gì. Tôi hoàn toàn hài lòng với biện pháp thắt chặt tại sân bay”.

Nhiều người dân Trung Quốc sẽ đi du lịch trong và ngoài nước dịp nghỉ Tết Nguyên đán, làm dấy lên mối lo ngại về việc virus lây lan sang các nước khác. Giáo sư David Hui của Trường Đại học Hồng Kong nhận định, các trường hợp nhiễm mới đều không liên quan đến chợ hải sản Huanan – nơi được cho là nguyên nhân gây ra bệnh dịch cho thấy bệnh dịch đang diễn biến phức tạp. Mặc dù virus mới không nghiêm trọng như SARS nhưng hiện vẫn chưa rõ về nguồn gốc và cơ chế lây nhiễm giữa người và người. Các chuyên gia y tế Anh cũng cho rằng, quy mô bệnh dịch tại Trung Quốc có thể còn lớn hơn rất nhiều, với số trường hợp nhiễm bệnh có thể lên đến hơn 1.700 người.

(Theo VOV)