Thị trường tết ổn định

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2020 | 2:03:56 PM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết cổ truyền của dân tộc, không khí tết đã bừng lên trên từng góc phố với đèn lồng đỏ rực, hoa đào, hoa mai, hoa lan, hoa ly...

Người dân đến cửa hàng tự chọn VinMart sắm tết.
Người dân đến cửa hàng tự chọn VinMart sắm tết.

Chị Trần Thị Hải, tổ 5, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Năm nay, tết đến sớm hơn so với mọi năm và giá cả thị trường có phần ổn định, để gia đình đón tết đủ đầy, mình đã chọn mua sắm theo cách lựa chọn có chọn lọc, với việc ghi và khảo sát giá các mặt hàng trước và sau đó đưa ra quyết định mua. Theo đó hiện nay, hầu hết các mặt hàng như: bánh kẹo, hoa quả, nước uống đều có giá ổn định, chỉ riêng có thịt lợn là tăng giá... 

Để thay thế các món ăn từ thịt lợn như mọi năm, gia đình lựa chọn các sản phẩm mới như: hải sản, giò gà, giò bò, thịt ngựa... vừa giúp đổi vị mà lại có giá thành vừa phải hơn”. 

Thời điểm cận tết giá cả thị trường thường có xu hướng tăng. Nhưng năm nay, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khai trương chuỗi 10 cửa hàng tự chọn VinMart ở hầu khắp những điểm tập trung đông dân cư trên địa bàn thành phố Yên Bái nên giá cả các mặt hàng có phần ổn định hơn. 

Với mục tiêu hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng, VinMart đã đầu tư các cửa hàng tiện ích, siêu thị mi ni quy mô nhỏ, diện tích dưới 1.000 m2 cung cấp đầy đủ mọi mặt hàng thiết yếu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. 

Thịt lợn được xem là thực phẩm phổ biến và có nhu cầu cao nhất trong dịp Tết, nhưng do tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn và cả nước diễn biến thất thường nên giá thịt lợn hiện đang ở mức cao. Qua khảo sát thị trường hiện nay, mức giá lợn hơi bình quân dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, giá lợn thịt dao động từ 140.000 - 160.000 đồng/kg. 

Bác Nguyễn Thị Việt, tổ 2, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Trong dịp tết, gia đình thường chuẩn bị những món ăn truyền thống như: giò xào, thịt nấu đông, nem rán, dưa hành... nên nhu cầu thịt lợn của gia đình trong dịp tết là rất lớn. Với giá cả thị trường hiện nay khiến tôi phải đong đếm và tính toán kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định mua".

Tại một số điểm kinh doanh tạp hóa và các chợ trên địa bàn, lượng hàng hóa phục vụ tết năm nay khá đa dạng cả về số lượng và mẫu mã. 

Được xem là thời điểm bận rộn nhất trong năm của nhiều cửa hàng tạp hóa, với sức mua lớn của người dân, anh Phạm Văn Lợi, chủ cửa hàng Thanh Lợi, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện đang là thời điểm đông khách nhất của cửa hàng, sức mua của người dân tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường. Để đảm bảo cung ứng đủ, phục vụ nhu cầu của người dân, cửa hàng đã bắt đầu nhập hàng và có phần dự trữ hàng từ sớm, đặc biệt là các mặt hàng có sức mua lớn như: bánh kẹo, bia lon, nước ngọt, miến... cửa hàng đã nhập với số lượng lớn...”.

Hiện nay, khi nhu cầu vật chất đã đầy đủ thì nhu cầu chơi tết được người dân cũng quan tâm. Nhiều người chơi hoa cho biết, đời sống ngày càng nâng cao nên dẫu tình hình kinh tế có khó khăn hơn nhưng vì tết năm chỉ có một lần nên ai nấy đều cố kiếm cho bằng được những chậu hoa, cành hoa để tăng không khí ngày tết. Các loại hoa như hoa lan, hoa ly, hoa hồng, lay ơn và nhiều loại hoa khác bán rất chạy. Xu hướng chơi tết hơn là ăn tết ngày càng rõ nét ở những khu vực thành phố, thị xã, thị trấn. 

Ông Trần Văn Hải, người bán quất cảnh tại Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái cho biết ngoài tình trạng cung vượt cầu thì những năm gần đây, nhiều người dân chờ đến ngày 30 tết để các loại cây cảnh đồng loạt hạ giá mới đi mua, nên người buôn hoa bị đẩy vào cảnh thua lỗ. Do đó, mới có câu chuyện, nhiều tiểu thương thà chặt bỏ hết cây cảnh còn hơn bán rẻ như cho". 

Theo ghi nhận, giá các loại đào, quất, mai vàng, địa lan, lan hồ điệp… năm nay có giá hơi cao. Hoa đào thì do thời tiết nóng nên nhiều cây đã có hoa nở, giá thành thì phân theo nhu cầu của người sử dụng. Nếu khách mua theo cành thì giá dao động là từ 100.000 đến 500.000 đồng tùy độ lớn của mỗi cành, còn nếu mua theo cây thì giá mỗi cây dao động từ 1,2 triệu đồng- 5 triệu đồng tùy theo độ to và đẹp. Quất cảnh khoảng 600- 900 nghìn đồng/cây có độ cao khoảng 1m; 1 triệu đồng - 4 triệu đồng/cây quất thế cao khoảng 2m. Thời điểm này, người dân đã đi tham quan và mua về những chậu hoa, cây cảnh đẹp trưng tết.

Quang Thiều